Wednesday, July 9, 2014

Giải toán bằng cách lập phương trình- Đại số 9



Quả thật đây là dạng toán quen thuộc của tất cả các em học sinh lớp 9. Khi mà chúng ta học đến bài hệ phương trình bậc nhất hai ẩn số và phương trình bậc hai. Nó thực sự gây khó khăn cho tất cả chúng ta bởi tính mới lạ và có phần phải tưởng tượng nhiều mới thực hiện được
Cũng có nhiều em học sinh hỏi chúng tôi. Hai loại toán giải toán bằng cách lập phương trình và loại toán giải toán bằng cách lập hệ phương trình có khác nhau không. Thực tế thì nó không khác nhau là bao nhiêu. Nó tùy thuộc vào cách mà chúng ta gọi mà thôi. Ví dụ đề bài cho hình chữ nhật có chiều dài lớn hơn chiều rộng là 5cm. Thì nếu chúng ta gọi x là chiều dài thì chiều rộng là (x-5)cm. Ngược lại ta cũng có thể đạy x là chiều dài và y là chiều rộng thì mối liên hệ của nó là y=x-5. Như vậy với cách đặt đầu tiên ta sẽ quy về được giải toán bằng cách lập phương trình. Và cách gọi thứ hai thi ta lại được loại toán giải toán bằng cách lập hệ phương trình. Điều quan trọng là chúng ta phải biết khai thác hết những giả thiết mà đề bài cho, để từ đó áp dụng cho đúng. 

Trong quyển sách “Giải toán bằng cách lập phương trình- Đại số 9- Luyện thi 10” của thầy giáo Nguyễn Quốc Tuấn. Đã chia loại toán này thành 4 chủ đề riêng biệt. Tất cả chúng ta có thể tham khảo và hoàn thiện thật tốt với hàng trăm bài toán như vậy. Nó được trích từ hàng trăm đề thi trên toàn quốc. Mỗi loại toán một vẽ. Minh họa cũng rất phong phú và được viết chuyên sâu về từng mãng. Quyển sách được chia thành 4 chủ đề như sau:
Chủ đề 1: Dạng toán vận tốc
Chủ đề 2: Dạng toán về năng suất
Chủ đề 3: Dạng toán số
Chủ đề 4: Dạng toán ứng dụng hinh học.
Đối với mỗi dạng toán thầy giáo Nguyễn Quốc Tuấn đã chia cho chúng ta hàng chục cách nhìn nhận với nhiều cách giải cũng như kỹ năng cần có để giải. Đối với dạng toán vận tốc, chúng ta chú ‎ ý đến các đại lượng quãng đường, vận tốc, thời gian. Và các mối liên hệ của nó. Tất nhiên chúng ta cần vẽ những hình minh họa những đoạn được mà đề bài đã cho sau đó lập phương trình.
Đối với dạng toán về năng suất thì thông thường ta gọi thời gian mà đối tượng thứ nhất hoặc thứ hai hoàn thành một mình. Để từ đó thấy được mối liên hệ tốt hơn. Chẳng hạn gọi x là số giờ mà vòi thứ nhất chảy đầy bể thứ nhất một mình. Vậy thì trong một giờ nó sẽ chảy được 1/x phần cái bể. Và tương tự như vậy các em hoàn toàn có thể phân tích nhẹ nhàng.
Đối với dạng toán số thì chúng ta nên biết được mối liên hệ cách mà phân tích ra một số. Chẳng hạn số hàng chục và hàng đơn vị thì mối liên hệ của nó như thế nào và đề toán cho những gì.
Đối với dạng toán ứng dụng hình học thì chúng ta cũng cần có những lượng kiến thức về hình học sơ cấp. Trong đó cần biết được tính chất của các hình tam giác, tứ giác, hình bình hành, hình thang, hình tròn… Và các công thức về chu vi và diện tích của nó. Để từ đó lập các phương trình tương ứng.
Thực tế thì trong quyển sách của thầy giáo Nguyễn Quốc Tuấn đã chia và giới thiệu cho tất cả chúng ta tất cả các phần được cụ thể hóa. Và những cách đặt cụ thể. Việc khai thác tốt quyển sách này, yêu cầu chúng ta đọc thật kỹ phần phương pháp giải của từng loại toán. Những bài toán của từng chủ đề được sắp xếp từ dễ đến khó dần. Do đó những bài toán mang tính chất ví dụ thì chúng ta có thể tham khảo, những bài toán mang tính chất tự làm, thì thầy khuyên chúng ta cần tự thực hiện sau đó mới tham khảo lại kết quả có trong sách của thầy.
Quyển sách được viết chuyên biệt cho chuyên đề “Giải toán bằng cách lập phương trình- Đại số 9” do đó nó có những phần sử dụng cả hệ phương trình và phương trình bậc hai của lớp 9. Do đó, các em có thể kết hợp với những mãn kiến thức này để học tập tốt hơn.
Thầy giáo Nguyễn Quốc Tuấn viết chuyên đề này mục đích phục vụ cho các em luyện thi tuyển sinh lớp 10. Bởi những năm gần đây, rất nhiều em học sinh thấy khó khăn trong mang kiến thức này. Nên được thực hiện khá bài bản và tự học một cách hiệu quả.
Quyển sách “Giải toán bằng cách lập phương trình- Đại số 9” được bán trực tuyến trên website Xuctu.com và đều được thông qua sự đồng ‎ của thầy giáo Nguyễn Quốc Tuấn. Và hơn nữa đã được Google chứng nhận, chúng tôi khuyên bạn nên mua chính tác giả và không được cung cấp rộng rãi.

Xem tất cả các sách được trưng bày tại: http://xuctu.com/sach

Liên hệ: thầy giáo Nguyễn Quốc Tuấn- Điện thoại: 0905671232-Email: quoctuansp@gmail.com – website: Xuctu.com.  

No comments:

Post a Comment