Wednesday, September 10, 2014

Bài giảng khảo sát hàm số và ứng dụng đạo hàm- Luyện thi Đại học 2015



Để chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh đại học năm 2015 và các em học sinh 12 đang học chương trình này. Thầy giáo Nguyễn Quốc Tuấn đã thực hiện thành công loạt video bài giảng rất chi tiết và nghiêm túc về phần này. Tất cả những phần về ứng dụng đạo hàm được kết xuất thành ba chủ đề chính trong hệ thống bài giảng. Nó là nguồn tài liệu cũng như bài giảng phong phú và hữu ích nhất từ trước đến giờ để cống hiến cho cộng đồng mạng chúng ta học tập. Tuy nhiên để học thật tốt những vấn đề và lượng kiến thức có trong hệ thống bài giảng. Thầy cũng phải thực hiện một bài đăng để giúp chúng ta có được cách học tối ưu cho vấn đề này. Qua đó, thầy cũng cung cấp thêm những tài liệu liên quan và có sự chú ý đến việc học tập thật tốt ở chuyên đề này. 

Thứ nhất: Xem hết và đầy đủ các Video bài giảng
Do giới hạn và cũng là thời lượng thầy tính trong mỗi Video bài giảng. Sao cho các em cũng không thấy dài quá, hoặc ngắn quá. Nên thầy quyết định mỗi Video bài giảng thời lượng tầm trên dưới 45 phút. Điều này cũng giúp các em có thời gian nhớ lại mình đã học những gì qua những Video bài giảng của thầy. Mỗi Video bài giảng thầy đã cố gắng đưa ra mười bài toán của từng chủ đề cụ thể, các bài toán được sắp xếp và chọn lọc từ các bài toán trong tài liệu của thầy. Do đó, nó có tính khá bao quát được nội dung cần học tập. Thêm vào đó, mỗi Video bài giảng thầy đã nói cho chúng ta cần chuẩn bị những kiến thức nào. Hay ít ra sau mỗi bài toán thầy cũng đã cho chúng ta nhớ lại những kiến thức đã sử dụng nó nằm ở chương trình nào.
Đầy đủ hiện tại của phần khảo sát hàm số và ứng dụng đạo hàm này thầy đã thực hiện được ba phần. Các em có thể xem đầy đủ bằng các đường dẫn sau:
Phần 1: Sự tương giao của hai đồ thị hàm số 
Xem tại: 
https://www.youtube.com/watch?v=2-ObluE-rHk
Phần 2: Tiếp tuyến của đồ thị hàm số 
Xem tại: 
https://www.youtube.com/watch?v=mEinJIyJAmo
Phần 3: Cực trị của hàm số 
Xem tại: 
https://www.youtube.com/watch?v=Kg1NL2tnUqw

Thứ hai: Các em tự thực hiện những bài toán có thể sau đó kiểm tra lại cùng thầy.
Mỗi bài toán trong mỗi chủ đề thầy đã lần lượt cho đề bài và sau đó giảng dạy. Để học tốt hơn những lượng kiến thức như vậy, thầy khuyên chúng ta nên cho dừng Video bài giảng lại và tự mình thực hiện. Sau đó rồi thì hãy xem tiếp bài giảng.
Bằng cách này chúng ta có thể học tập thật tốt và thấm thía được rất nhiều điều. Đó cũng là lời khuyên bổ ích nhất trong quá trình tự học của tất cả chúng ta. Nhưng cũng có những bài toán các em cảm thấy quá sức hoặc lạ thì vẫn có thể xem thầy giảng và sau đó tự mình có thể biết được đã học hỏi những điều gì.
Không những vậy, trong mười bài toán mà thầy đã kết xuất ở trong Video bài giảng. Mỗi chủ đề như vậy trong tài liệu tương ứng có đến gần 50 bài toán của chủ đề. Các em có thể tải đầy đủ nó trên http://xuctu.com/ của thầy một cách đầy đủ và ôn luyện cho mình.

Thứ ba: Kiến thức chủ yếu cần chuẩn bị
Trong cả ba phần, thầy thường xuyên sử dụng mà đôi bài còn kết hợp với nhau khá rõ ràng. Tất nhiên những kiến thức sơ đẳng như để tìm tọa độ giao điểm của hai đồ thị hàm số thì ta đi giải phương trình hoành độ giao điểm. Để hàm số có hai cực trị thi phương trình y’=0 có hai nghiệm phân biệt…
Định lý Viet thường xuyên được sử dụng. Cũng nói luôn, trên Blog này thầy đã có bài đăng “Định lý viet áp dụng sao cho có hiệu quả”. Thì các em có thể thấy được tác dụng của nó như thế nào. Các em tham khảo thêm để có được nguồn tài liệu thật tuyệt vời cho công việc chọc tập của mình.
Phương pháp tọa độ trong mặt phẳng là phần được sử dụng nhiều nhất. Bởi vì theo như tất cả chúng ta đều biết, nó có nhiều lượng kiến thức liên quan như: Tích vô hướng của hai Vector, hai đường thẳng song song, hai đường thẳng vuông góc, độ dài của Vector, góc hợp bởi của hai đường thẳng, các công thức tính diện tích,… và các kiến thức liên quan về hình học sơ cấp.
Lời kết: Đây là loạt Video bài giảng bài giảng dành cho các em 12 mà thầy thực hiện rất nghiêm túc cho đến bây giờ. Nói chung là thầy rất tâm đắc với những bài giảng này. Tuy nhiên cũng như từ trước đên giờ thầy đều mắc phải. Đó là chất giọng của thầy không được phổ biến bởi vì thầy là người Huế. Các em ở miền Bắc và miền Nam vẫn nghe khá khó tai so với các em. Nên có thể các em cố gắng hiểu được cũng là điều khá khó khăn. Nhưng khắc phụ nó làm sao bây giờ? Đó là bản chất của người thầy rồi, thầy đâu có thể “giả giọng” trong suốt ba tiếng đồng hồ được. Mà có thực hiện đi nữa thì nó đâu còn là sự tự nhiên khi giảng bài nữa. Nên điều này thì thuộc về những điều thầy không thể thay đổi được. Cuối cùng, chúc các em học tập thật tốt để có những kết quả như ý trong năm học này.

No comments:

Post a Comment