Thursday, July 24, 2014

Facebook- Đừng quá lạm dụng



Có quá nhiều người sau thời gian dùng Facebook lại tự than vãn, nhàm chán nhưng tại sao vẫn thích vào. Họ mất nhiều thời gian để rồi tự cho điều đó là vô bổ. Mà thực sự nó bổ ích hay vô bổ thì tự mỗi người trong chúng ta điều biết. Cái gì cũng có hai mặt của nó. Nếu ta biết cách kiểm soát cũng như dùng những tính năng hữu ích của nó. Thì Facebook cũng chính là kênh phương tiện rất mạnh cho chúng ta. 

Ở đây một blog về Toán nhưng qua một vài thời gian dùng Facebook nhận thấy như vậy. Nên tôi cũng viết lên những điều mà chính bản thân cũng mắc phải. Cũng chỉ ra những điều ngộ nhận, để từ đó chúng ta dùng Facebook một cách có hiệu quả. Còn đối với nhiều người có thể “cai nghiện” nó được.
Facebook thường cho bạn cảm giác như những…người nổi tiếng
Đúng như vậy, rất nhiều người xem Facebook như là một điều gì đó tự khoe những gì mình có. Các cô gái thì đua nhau chụp hình. Hết kiểu này đến kiểu nọ mà mục đích không gì khác nào là được xem bao nhiêu “Lai”. Những điều mà họ thường lầm tưởng như những người nhấn nút đó chỉ có việc đã xem và thấy “mát mắt”. Chớ nó xem ra đâu có tác dụng gì cho lắm. Mà điều đó có khó khăn gì, cô này làm được thì cô khác cũng làm được. Biết bao nhiêu cô gái “chơi trội” hơn bạn rất nhiều. Bởi vậy trên các báo điện tử mới nói “Việt Nam có nhiều Hot Girl, Hot Boy nhất thế giới”. Qua đó mới cho thấy được sự phát triển, ngộ nhận còn tệ hại của rất nhiều người. 
                               Không hiếm gặp những hình ảnh mang tính tự khoe như thế này

Đồng ý, Facebook là phương tiện chia sẽ ảnh cực kỳ hiệu quả. Nó liên tục lập kỷ lục và luôn tự phá vỡ những kỷ lục họ lập ra. Đó là điều đáng trân trọng. Những khối bạn bè người thân để chuyển một cái hình để họ biết là điều dễ dàng. Đừng có việc trông được bao nhiêu từ sự nổi tiếng đó. Qua cuộc sống thường ngày tôi đã nhận thấy được những điều như vậy.

Hãy làm một thứ gì đó, dù nhỏ cũng được nhưng để lại dấu ấn của bạn
Có quá nhiều giáo viên, sinh viên, học sinh lại lầm tưởng những thứ người ta làm ra rồi mình cho đăng lên Facebook. Chẳng hạn có nhiều giáo viên- học sinh cứa đọc những tin tức gì đó trên mạng. Rồi cũng đăng đường dẫn hoặc sao chép lại để đăng lên tường của mình. Trong đó không quên đính một câu: “Thấy thú vị nên cho đăng”, “Các bạn thấy thế nào”…Nhưng điều đó là vô bổ, bởi vì nó không hề nói lên bạn là ai, bạn làm vậy với mục đích gì và làm như thế nào. 


Do đó, trong thời gian vẫn còn có thể thực hiện được một thứ gì đó. Hãy tạo riêng cho mình một ngôi nhà. Dù là nhỏ nhất cũng được, viết blog chẳng hạn. Rồi cho đường dẫn lên Facebook của bạn thì trông có vẽ trong lại dấu ấn của mình hơn làm những điều như vậy.
Còn chuyên nghiệp hơn, bạn có thể lập một trang web để đem đến phục vụ cho độc giả. Hay chí ít là soạn tài liệu, viết chuyên đề,… để có thể cống hiến cho cộng đồng.

Facebook không mặn mà với giáo dục
Trái với sự phát triển của Google, Facebook là nơi chỉ để giải trí. Thông qua sự phát triển của mình. Tôi đã quản lí rất nhiều trang (page) và rất nhiều Nhóm(groups). Thông qua thống kê lượt cho tiếp cận với người hâm mộ cũng rất khác nhau. Trong khi trang về giáo dục của chúng tôi có tới gần 5000 người hâm mộ thì họ chỉ cho tiếp cận trung bình 100 người. Nhưng đối với trang giải trí hoặc địa điểm thì học gần như cho 100% người hâm mộ được tiếp cận. 



Qua đó mới cho thấy tính thời cuộc của Facebook và không lấy gì làm bền vững. Mà chúng ta đã bết rồi, những thứ gì nhanh chóng ắt sẽ nhanh lạc hậu. Chẳng hạn bạn đăng một tin trên Facebook thì chỉ hai ngày sau không ai lại thèm lục lại làm gì. Do đó, chúng ta khai thác mãn nào thì cũng nên hiểu được để có những định hướng cho công việc của mình.

Lời kết: Đây là bột bài đăng ngoài Toán chút xíu. Nhưng nó lại hữu dụng trong khuôn khổ của blog. Bởi lẽ chúng ta đang làm trong chuyên ngành nào, mức độ sử dụng là bao nhiêu để từ đó có thể hoạch định kế hoạch của mình. Đừng lạm dụng nó vào những việc vô bổ như vậy.
Bản thân như tôi, cũng là người dùng Facebook khá nhiều. Nhưng mục đích của mình là có thể đưa những bài tập, tài liệu cho học trò thông qua những đường dẫn của bài đăng trên Xuctu.com. Nó có thể chiếm thời gian nhưng nó cũng là một việc nên làm. Cho dù bạn dùng dưới mức độ nào đi nữa cũng nên tham khảo và phát triển.

No comments:

Post a Comment