Saturday, July 19, 2014

Thủ thuật soạn văn bản toán nhanh chóng



Thực sự thì tôi đang sở hữu một tốc độ soạn văn bản đáng kinh ngạc. Mà đôi khi bản thân mình cũng tự thấy như vậy. Đó không phảo là nói quá, bởi vì trước đây tôi thường rất vất vã và e ngại những văn bản toán mà mình phải đối diện. Nhưng tình hình hiện nay đã khác, rất thích những văn bản toán thì đúng hơn. Những thứ mà tôi có trong tay, những kỹ năng đánh máy thêm vào đó là những thủ thuật do mình tự biết được. Thì qua đây cũng xin chia sẽ với tất cả các bạn một cách để chúng ta có thể thỏa mái mà soạn thảo văn bản toán.
Trước hết bài viết này chỉ nên áp dụng cho những người thường xuyên đánh văn bản toán. Còn những bạn năm thì mười họa mới dùng một lần thì thôi khỏi cần thủ thuật gì cả. Cứ cố gắng mà thực hiện một lần rồi hẹn gặp lại năm sau thôi chớ cũng không cần cho lắm.
Thật vậy, trong những Video tutorial về cách chèn văn bản toán vào Word. Nó đã được cộng đồng mạng hưởng ứng rất nồng nhiệt thông qua lượt xem và lượt phản hồi. Và Video tutorial về cách thức đánh văn bản toán cũng vậy, tất nhiên tôi dùng phần mềm MathType mà đã phát hành trộng rãi trên http://www.youtube.com/user/quoctuansp và trên Xuctu.com  . Đó cũng là một trong những thủ thuật mà tôi đã tâm huyết thực hiện cho tất cả chúng ta được tham khảo.

Cộng thêm thủ thuật về cách mà chúng ta định nghĩa những từ chuyên dụng của toán vào đó thì quả là tuyệt vời. Tại sao lại như thế?
- Mỗi chuyên ngành ắt sẽ có những kiểu định nghĩa riêng. Chuyên về môn toán và văn bản toán chúng ta nên định nghĩa trong phần mềm Word của mình những từ tắt được định nghĩa từ trước. Ngoài vấn đề nhanh chóng trong việc đánh văn bản, nó còn giúp cho chúng ta ít bị sai chính ta khi đánh văn bản toán. Cũng chính vì điều này sẽ giúp cho chúng ta không bị mất nhiều thời gian công sức hơn rất nhiều. Ngay chính bản thân tôi cũng đã thực sự thích thú khi đụng đến những văn bản toán như thế.
Nói vắn tắt nhất, thì đó là cách thức chúng ta sử dụng tính năng tự động thay thế khi gõ. Nó có thể là vấn đề không mới đối với tất cả những người thường xuyên với văn bản. Nhưng nó thực sự có ‎ nghĩa rất lớn khi chúng ta biết được và vận dụng một cách thành thạo. Thao tác nhỏ này rất dễ để thực hiện. Nhưng trong Toán thì có rất nhiều cụm từ lập lại và nó thuộc vào loại phải vất vã. Chẳng hạn, bạn cứ đánh văn bản toán như bình thường. Đến những đoạn nào có thể thay thế bằng những kí tự ngắn gọn thì ta dụng phương pháp thay thế này. Ví như trong khi bạn muốn thay thế chữ “phương trình” (trong toán gặp rất nhiều) bằng hai  kí tự ngắn gọn “pt” mỗi khi gặp trong văn bản  Toán. Muốn thực hiện như vậy các bạn thực hiện như sau:
Bôi đen từ phương trình và vào Tools => AutoCorrect Options…(Đối với Word 2003). Hoặc nhấn lần lượt trên bàn phím Alt + T + A (Đối với Word 2003 và cả Word 2007, 2010)


Bản thông báo hiện ra như trong hình. Bạn nhấn Add và OK. Kể từ đây những lúc bạn nhất pt thì tự động Word sẽ hiện thành  phương trình.
Lời kết: Như chúng tôi đã nói, ở đây là thủ thuật dành cho những người thường xuyên phải gặp văn bản toán mới thấy được tác dụng của nó. Bạn hãy tự mình định nghĩa một loạt như vậy để ta có thể hoàn toàn thỏa mái khi đánh văn bản toán. Sau đây là một loạt những gợi ý mà tôi đã định nghĩa từ trước đến nay.


Từ khóa
Thay thế bằng
pt
Phương trình
lg
Lượng giác
tp
Tích phân
dt
Đường thẳng
mp
Mặt phẳng
tkg
Trong không gian
kc
Khoảng cách
vg
Vuông góc
ss
Song song
hs
Hàm số
dth
Đồ thị
td
Tương đương
hc
Hình chóp
hcn
Hình chữ nhật
Hv
Hình vuông
hbh
Hình bình hành
Hth
Hình thoi
sp
Số phức
gtr
Giá trị
dl
Định lí
Dn
Định nghĩa
dk
Điều kiện
Txd
Tập xác định

Trên đó là những gợi ‎ý mà tôi đã thường xuyên dùng khi đánh văn bản Toán. Các bạn tự định nghĩa và thực hiện vài lần sẽ thấy cảm giác và tác dụng ngay lập tức. Chúc bạn hoàn thành công việc thật tốt

 




No comments:

Post a Comment