Wednesday, September 30, 2015

Cách viết bài đăng hấp dẫn trên cộng đồng mạng

Thông qua những bài đăng mà tôi đã đăng trên tất cả các diễn đàn, trên blog của mình cũng như trên trang cá nhân facebook. Sau quãng thời gian kiên nhẫn và xem xét những nhu cầu của từng cộng đồng. Tôi cũng muốn chia sẽ đến chúng ta những kinh nghiệm để cùng tiến bộ. Cùng có những bài đăng hấp dẫn và lôi cuốn người đọc. Cũng chính vì lý do đó, đôi khi bạn đọc hay xem những bài đăng hay những Video khá hời hợt, nhưng lại được cộng đồng hưởng ứng rất nhiều. Bạn đừng quá ngạc nhiên, bởi đằng sau những sự vô tình đó lại có cả một ê-kíp thực hiện nó một cách bài bản và đầu tư nghiêm túc.



Tạo ra sự khác biệt giữa môi trường nhưng đúng với thị hiếu người xem.
Thực tế chắc chúng ta ai cũng biết đến anh chàng Lệ Rơi. Tôi cũng chưa từng xem một Video  nào của anh chàng này cả. Nhưng khi nhìn độ phổ biến của anh ta tôi lại cảm thấy giật mình bởi cộng đồng người theo. Té ra, không phải ngẫu nhiên mà anh ta đạt được như vậy. Một anh chàng trồng ổi, thêm vào đó ngoại hình tệ hại, nhưng điều quan trọng hơn hết là giọng hát không thể chịu nổi. Vậy mà lại được người ta đón nhận một cách rầm rộ như vậy. Quả là một điều khác thường.

Từ đó mới cho thấy sự tạo khác biệt quan trọng đối với môi trường mạng như thế nào. Do đó, bạn muốn mình thực hiện những bài đăng hay những Video tutorial hấp dẫn buộc bạn phải có tiếng nói riêng giữa tôi và chúng ta.
Phân biệt được cái nhanh chóng và cái lâu dài
Tôi đã nhiều lần nói với chúng ta điều này. Hay nói cách khác phải kiểm soát được tuổi thọ của bài đăng của mình. Điều đáng lưu tâm và phân biệt chính là giữa Google và Facebook. Hai mãng này gần như đối chọi nhau nhưng lại cùng phát triển song hành. Nhưng cuối cùng Google vẫn là vua trong môi trường này.
Thực tế cho thấy những bài đăng trên Facebook chỉ là mang tính thoáng qua rồi chém gió cho vui. Hay được like nhiều thi đó là một bài đăng chỉ tồn tại trong quãng thời gian quá ngắn ngủi cho những thứ mà bạn đầu từ ra. Tuy nhiên, nếu bạn có một bài đăng hướng dẫn theo nghiêm túc hãy chọn Google.  Vì Google rất ưu tiên cho những bài đăng mang tính hướng dẫn. Không những vậy họ luôn khuyến khích cho môi trường học tập và giáo dục con người. Còn Facebook chỉ là một đống lung tung, đôi khi cảm giác như càng cập nhật nhanh lại càng lão hóa nhanh chóng. Một bức ảnh trên Facebook bạn mới đang thì được like quá chừng chừng. Nhưng chỉ cần sau một ngày thì gần như không ai thèm để ý đến nữa.

Do đó việc xác định tính nghiêm túc và nhanh chóng cần được phân định rõ ràng. Còn việc bạn chọn môi trường nào trên cộng đồng mạng thì cũng phải tính toán để đầu tư. Nếu bạn không có điều kiện cũng như kiến thức để tạo cho mình một website thì có thể viết blogger.com nó tạo cho bạn một môi trường hoàn hảo. Qua đó có thể thỏa sức mà thể hiện nó.
Muốn đầu tư nghiêm túc bạn phải nghiêm túc với chính mình
Thực tế đúng như vậy. Một bài đăng được thực hiện một cách nghiêm túc có chất lượng sẽ nói đến bạn là ai. Ngoại trừ khả năng diễn đạt, ngôn ngữ chuẩn mực bạn và thân thiết với cộng đồng. Điều quan trọng nhất vẫn là chính tả và cấu trúc câu.
Thực tế cho thấy bạn tâm đắt được bài viết nào đó, thấy người ta trình bày sáng sủa, chính tả rõ ràng bạn vẫn đánh giá blog đó có chất lượng. Nó là nơi bạn có thể tin tưởng vào những lần sau. Đó là chưa nói đến bạn phải thực hiện nó để còn có thể đáp ứng được những khách truy cập khó tính. Họ mới là những cầu nối chuẩn mực nhất để bạn nói đến bạn là ai và bạn là người như thế nào.
Để có được điều này bạn cần phải có tính kiên nhẫn và luyện tập. Bạn để ý trên Xuctu.com của tôi cũng vậy. Trước đây, tôi lại thường chạy đua đến việc càng nhiều bài đăng càng tốt. Trong đó câu kéo thì na ná như nhau, chính tả sai tùm lum. Nhưng sau này tôi cho đăng những bài đăng chất lượng. Hạn chế tối đa chính tả và cấu trúc bài viết. Do đó, mặc dù bài viết ít đi những về lâu dài thì đầu tư chất lượng vẫn là điều mà tất cả chúng ta cần hướng đến.
Thủ thuật được Like nhiều trên Facebook
Như tôi đã nói, Facebook là môi trường giải trí. Do đó, muốn tạo được nhiều like cũng như nhiều sự quan tâm từ cộng đồng bạn cũng cần có những thủ thuật để thu hút người xem. Bạn có thể thắc mắc nhưng  hãy để ý kỹ. Có những người chỉ cần đăng lên “Buồn” vậy mà có cả trăm like hoặc quan tâm. Vậy điều chung của những người này là gì.

Thứ nhất: Bạn tranh thủ Like những gì cần thấy của cộng đồng. Họ sẽ like lại khi thấy bạn đăng bài. Thực tế này là khá phổ biến trong cộng đồng mạng xã hội. Do đó đây là bước quan trọng nhất để bạn được quan tâm, mà không biết có thật lòng hay không.
Thứ hai: Nếu đăng bài hãy nói về tâm trạng của cộng đồng hơn là của bạn. Đó chính là tạo sự hồi đáp quan trọng trong tâm trạng mỗi người. Khi đăng bạn nên có sẵn những câu trả lời mở, để họ còn có điều để nói lại.
Thứ ba: Đừng đem những kiến thức đễ dạy dỗ lên Facebook. Thực tế cộng động mạng rất không quan tâm đến điều này đâu. Họ chỉ lướt qua chứ mấy người ngồi đó mà đọc. Do đó, hạn chế đăng những kiến thức, dù cho đó là điều tâm đắc với bạn.
Thứ bốn: Cố gắng viết càng ngắn càng tốt.
Thứ  năm: Hãy đăng ảnh hơn là viết bai chay, và mật độ đừng dày quá. Cộng đồng sẽ cảm thấy ngán nếu những bức ảnh của bạn gần giống nhau lại được tung lên liên tục. Bạn đừng làm như vậy mà choáng tường của người ta. Có nhiều người khó tính họ sẽ miễn chơi với bạn ngay.
Lời kết: Qua đây là những thủ thuật của những môi trường mà tôi tiếp xúc. Có lẽ tôi không là người nổi tiếng, hoặc là người đẹp trai. Nhưng những gì tôi nhận thấy được để giúp tất cả có được sự lựa chọn chu đáo và đầu tư bài đăng của mình được tốt. Cho dù bạn ở trong môi trường nào. Do đó tôi chia sẽ cho tất cả, nếu bạn nào có thủ thuật nào vui lòng chia sẽ để cùng tiến bộ.


No comments:

Post a Comment