Tuesday, November 18, 2014

Các website học toán hàng đầu Việt Nam

Có thể nói các trang web học Toán ở nước ta có rất nhiều. Trong đó cá nhân tự xây dựng cũng có, tổ chức xây dựng cũng có. Nên độ phong phú của nó cũng tăng lên. Tuy nhiên ở mức độ đánh giá của nó thì cũng còn tùy thuộc vào lượng độc giả và sự phản hồi của họ trong từng lượt truy cập. Đứng trên mức độ của một người dạy toán và cũng là người thường xuyên tra cứu về vấn đề này. Tôi cũng đưa ra đánh giá và cũng phân tích những ưu điểm và nhược điểm của các trang mà tôi biết. Để từ đó giúp cho cộng đồng mạng chúng ta có thể tổng hợp được những điều mà mình mong muốn. Tất nhiên nó mang tính chất tham khảo. Bởi vì tôi cũng chưa thể gặp tất cả các quản trị viên của từng trang để tham vấn họ. Nhưng cũng giúp ích được đôi phần cho cộng đồng giáo viên và học sinh chúng ta.


1. Xuctu.com : Nội dung phong phú và chuyên sâu cho từng đối tượng.
Tại địa chỉ http://xuctu.com/ trang web học toán này đầy đủ nội dung cho các em từ lớp 9 đến 12. Nó phân loại khá tốt các chuyên đề cho từng lớp học với hàng ngàn tài liệu bổ ích một cách rõ ràng. Những chuyên đề được trang này cung cấp được viết nghiêm túc của từng tài liệu nó xuất bản. Bên cạnh đó, có sự đóng góp của hàng chục tác giả trên toàn quốc. Điều đáng nói ở đây là tất cả các tài liệu được tải miễn phí mà không cần phải đăng nhập hay đăng kí thành viên. Việc tải cũng khá dễ dàng cho tất cả chúng ta chỉ thao tác vài nút bấm.

Không những vậy, các tài liệu còn được cung cấp cho người dùng xem trước mỗi tài liệu trước khi tải về. Điều này giúp cho khách tham quan có thể định hình được tài liệu của mình tải về đến mức độ nào. Bên cạnh đó còn có những mục bên lề của toán như: Lịch sử toán, các câu chuyện toán học, tin tức giáo dục và cả những phần mềm toán…
Điều đáng nói ở đây là Xuctu.com đã xây dựng riêng cho mình kênh Video học toán rất bài bản. Nó được cộng đồng mạng đánh giá rất cao về những Video tutorial này. Với hàng trăm bài giảng được thiết kế độc đáo cho từng lớp học, cấp học. Tất nhiên hoàn toàn miễn phí.
Ưu điểm:
+ Phong phú về nội dung, đẹp về hình thức, chất lượng khá tuyệt. Mang lại sự phong phú cho người dùng. Tra cứu dễ dàng, cập nhật đầy đủ. Rất tốt cho cả học sinh và giáo viên.
Nhược điểm:
+ Một vài trường hợp không xem trước được khi dùng các trình duyệt web cũ. Hổ trợ xem trước phụ thuộc vào Google Drive
+ Băng thông khá ít, đôi lúc bị hết băng thông.
2. Tài liệu đồ sộ của Vnmath.comMathvn.com
Có thể nói một trong những website đầu tiên do cá nhân thực hiện là hai trang này. Cũng chính vì thế mà lượng tài liệu ở đây rất nhiều. Bạn có thể thấy nó được tổng hợp rất nhiều. Do hàng loạt những cộng đồng mạng gửi đến. Hai trang này phát triển song hành với nhau và có nội dung tương tự như nhau. Bạn cũng không cần phải đăng kí thành viên hay đăng nhập mới tải tài liệu được. Do đó mọi thứ đều miễn phí. Đăc biệt, nó cập nhật rất chi tiết những đề thi thử đại học của các trường chuyên và những đề thi tuyển sinh 10 trên toàn quốc rất tốt. Do đó, hai trang này cũng được đánh giá khá cao.

Ưu điểm:
+ Cập nhật tốt, tài liệu đồ sộ, hoàn toàn miễn phí.
Nhược điểm:
+ Giao diện hơi bị rối, việc tải tài liệu còn phức tạp phải qua vài thao tác mơi tải được. Đôi khi lại dính vào những đường dẫn bị chết.
+ Tài liệu không xem trước được. File tải về có nhiều mục không đáng có.
+ Chưa có những Video bài giảng trực tuyến.
3. Đơn giản gọn nhẹ của baigiangtoanhoc.com
Góp sức trong công việc các trang web học toán này. Trang baigiangtoanhoc.com cũng mang đến cho chúng ta những tài liệu phong phú của các lớp học. Tuy ở cấp độ gọn nhẹ, nhiều tài liệu chỉ mang tính chất luyện tập chứ chưa phải tự học. Nghĩa là hầu hết các tài liệu của nó mang tính chất bài tập và thỉnh thoảng cho đáp số chứ không giải chi tiết. Do đó các em học sinh cũng chưa thấy được những điều mà mình cần học tập ở trang web này. Đặc biệt nó không cho phép các em học sinh tải về một cách tùy tiện.
Ưu điểm:
+ Tài liệu phong phú, giao diện đẹp, có hổ trọc xem tài liệu.
Nhược điểm:
+ Không cho phép tải về mọi thứ chỉ được phép xem trực tiếp do đó không phải lúc nào các em cũng xem được.
4. Kho tài liệu của violet.vn và tailieu.vn
Hai trang này đúng ra là một thư viện tổng hợp thì đúng hơn. Chứ không chuyên về Toán học. Nó được phát triển với mục đích thương mại và giáo dục. Do đó, nó được cộng đồng mạng tải lên tài liệu khá nhiều. Không chỉ về Toán mà nó còn có tất cả các ngành khác nữa. Vì vậy nó thuộc loại phổ biến chứ không chuyên sâu vào chuyên ngành được. Tuy nhiên trong hàng chục ngàn tài liệu đó cũng thỉnh thoảng có vài tài liệu hay mà bạn nên tham khảo.
Ưu điểm:
+Tài liệu nhiều ở tất cả các chuyên môn.
Nhược điểm:
+ Bạn phải có tài khoản để tải một vài tài liệu có chất lượng phải yêu cầu bạn trả phí.
+ Khó kiểm soát được nội dung, mọi thứ đều do người dùng tự đánh giá.
Lời kết: Trên đó là những trang hoạt động trong lĩnh vực toán học mà chúng tôi đã cập nhật được. Tất nhiên cũng có nhiều trang khác về toán học nữa mà chúng tôi biết. Nhưng chưa thể đem ra đánh giá vì nó một thoáng một đi, không bền vững. Bên cạnh đó còn có những trang của các trường, các sở cũng tham gia đưa tin về những tài liệu toán. Nhưng có khá ít và đặc biệt nó không cập nhật được nhanh chóng và đầy đủ như những trang web mà chúng tôi đã thống kê ở trên. Hy vọng bạn đọc có biết được những trang nào thì có thể bình luận ở dưới để chúng ta xây dựng một cách tốt hơn.


No comments:

Post a Comment