Wednesday, March 18, 2015

Bí quyết để chọn cho mình quyển sách hay

Có thể nói, đôi khi chúng ta vào nhà sách để chọn cho mình một quyển sách phù hợp với chuyên môn và sở thích của mình. Tuy nhiên, khi lạc vào một rừng sách trong những nhà sách hiện nay. Chúng ta cứ băng khoăn tự hỏi “ Quyển sách nào phù hợp với yêu cầu của mình” Thì đó quả thật là một điều không dễ một chút nào. Nó lại càng cấp thiết hơn khi hàng trăm, hàng nghìn đầu sách tương tự nhau và nội dung cũng có phần hao hao như nhau. Do đó, qua bài viết hôm nay, tôi gợi ý cho quý bạn đọc một vài tham khảo nhỏ để có được điều mình muốn. Tất nhiên bạn phải bỏ thêm chút xíu thời gian để nghiên cứu những điều mà chúng tôi sắp trình bày.




1. Từ việc chọn tác giả
Không phải ngẫu nhiên mà tất cả những quyển sách có trên thị trường đều phải ghi tên tác giác hoặc một nhóm tác giả đi kèm ở trên đó. Nó quyết định đến những phong cách và mức độ viết sách cho từng đối tượng. Có những tác giả viết theo lối tóm tắt, nhưng cũng có tác giả viết theo lối sư phạm, dẫn dắt một cách chi tiết. Nếu bạn là một học sinh khá- giỏi thì có thể chọn theo phóng cách tóm tắt. Vì đa phần viết theo lối này sẽ bao gồm những bài toán nâng cao với sự giảng lược nội dung đến mức thấp nhất có thể. Nhưng đồng thời, nếu bạn muốn có sự lô-gic với nhau, dẫn dắt từng bước để đi đến những bài tập nâng cao thì bạn phải chọn những quyển sách mà tác giả của quyển sách thiên về lối sư phạm. Việc tự học của bạn có thể sẽ trôi chảy hơn những khi trong quyển sách có từng bài toán với mức độ tham gia mà bạn không cảm thấy choáng với những bài tập tiếp theo.

Không những vậy, cũng có nhiều tác giả chọn cả hai. Với cách viết này thì quyển sách của họ phải đủ độ dày không ôm tồm quá nhiều kiến thức mà những điều mang lại. Nếu nó thực sự viết theo lối cả hai. Có rất nhiều quyển sách mới thấy thì chúng ta tưởng nó đầy đủ. Nhưng thực tế không chuyên sâu từng mãng. Chẳng hạn: “Tuyển tập các chuyên đề luyện thi đại học môn Toán”. Sự thật chỉ với một mãng toán học để thi đại học cũng đủ để thực hiện một quyển sách với độ dày cơ bản. Do đó chúng ta nên tránh xa những tác giả viết theo lối bao quát như vậy. Mà chúng ta nên chọn những quyển sách mà tác giả của quyển sách viết theo lối chuyên sâu cho từng chuyên đề toán.
2. Đọc thật kỹ mục lục và lời nói đầu.
Mục lục và cách phân bổ trang của một quyển sách có tác dụng quan trọng. Nó không những dẫn dắt chúng ta biết được từng chuyên đề nó ở đâu. Mà nó còn chỉ dẫn cho chúng ta mỗi chuyên đề được đầu tư đến mức độ nào mà bạn quan tâm. Do đó, việc tham khảo trước mục lục của một quyển sách giúp bạn phần nào hình dung được trong quyển sách có gì. Những nội dung mà bạn quan tâm có ở trong quyển sách hay không. Qua đó bạn hãy đọc lướt qua một phần nhỏ  bất trong đó bạn sẽ thấy được lỗi trình bày của quyển sách như thế nào. Rội từ đó có thể chọn mua.
Bên cạnh đó, lời nói đầu có thể xem như lời của tác giả nói sơ lược về quyển sách của mình vậy. Nó có tác dụng bao quát quyển sách và những cách học, cách viết sách của tác giả có những tác dụng gì cho bạn. Tác dụng của quyển sách được thể hiện ngay trong phần này. Bởi vậy ta có thể dùng nó vào công việc gì. Nó để ôn thi học kỳ, tốt nghiệp hay đại học chẳng hạn. Nhưng bạn cũng đừng quá tin vào những lời mang tính chất hao hao không xác thực.
3. Đến việc chọn nhà xuất bản
Có thể nói ở những dạng này, nhà xuất bản thì rất rất nhiều. Tuy nhiên nó cũng có một phẩn lý do của  tác giả và nhà xuất bản. Một nhà xuất bản có danh tiếng, ắt sẽ tốt hơn những nhà xuất bản cứ hay dính líu vào những vụ bê bối trong xuất bản. Đặc biệt với chế độ chính sách của Sách Liên Kết hiện nay. Bạn có thể tham khảo đối tác của nhà xuất bản là ai và hệ xem xét những điều nghiêm túc từ họ cho đến việc chọn đối tác của mình.


Lời kết: Trên đây là những gợi ý mà chúng tôi đã có những kinh nghiệm trong lĩnh vực chọn sách. Vì đơn giản chúng tôi cũng là những tác giả của quyển sách và cũng đã có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực này. Các giáo viên học sinh có thể tham khảo quyển sách đã có mặt trên thị trường của chúng tôi. Bạn có thể tham khảo cách viết, cũng như cách học của quyển sách này. Bạn có thể đến một trong những nàh sách Fahasa gần nhất để sở hữu nó. Hoặc cũng có thể đặt mua trực tiếp tại: http://newshop.vn/luyen-thi-vao-lop-10-dai-so-9.nsv  Nhân viên bưu điện sẽ chuyển đến tận nơi cho bạn với giá trên giá bao bìa.




No comments:

Post a Comment