Wednesday, September 16, 2015

Cách tạo bìa sách cực đẹp trong Microsoft Word 2003

Có thể nói, việc tự mình thiết kế một bìa sách đẹp lại gây ấn tượng mạnh mẽ đối với người đọc. Tôi là giáo viên, cũng là người quản trị của Xuctu.com và cũng thường xuyên cho ra đời những tài liệu hữu ích cho cộng đồng. Khi đã thực hiện nhiều và những điều mà cộng đồng mong muốn. Thì tôi cũng phải tính đến kế hoạch làm thể nào để có được bìa sách cho ấn tượng với người đọc. 











Nhưng thực tế có quá nhiều giáo viên lại chưa hiểu được những thủ thuật này. Nó thực tế đơn giản vô cùng, không cần bạn phải học những phần mềm thiết kế chuyên dụng như Corel, Photoshop,.. . Chỉ với bộ Office 2003 là cũng đủ thực hiện cho mình những bìa sách như mong muốn. Điều duy nhất ở đây là bạn chỉ cần sử dụng thành thạo qua lại giữa các phần mềm có sẵn trên máy tính của bạn. Cho dù máy tính của bạn có “cùi” đến chừng nào đi nữa bạn vẫn có thể thực hiện nó một cách trơn tru. Bên cạnh đó nếu muốn đẹp hơn nữa, bạn cũng cần có con mắt nghệ thuật một chút để có thể thiết kế và phối màu thật đẹp. Đương nhiên mỗi người mỗi phương diện nhìn, tuy nhiên để thực hiện được những điều mình mong mong quả là tuyệt vời.
Trước tiên bạn cần làm hình nền cho bìa sách
Tôi là người khá cổ hủ, chỉ sử dụng những tính năng vừa phải. Nên tôi chỉ dùng Microsoft Word 2003 cho công việc của mình. Trong Microsoft Word 2007 hoặc Microsoft Word 2010 cũng có những công cụ làm bìa. Chẳng lẽ Microsoft Word 2003 lại bó tay.
Không thành vấn đề mà lại thiết kế chuẩn hơn cả những điều có sẵn của họ. Những điều mặc định của họ sẽ tạo thành sự nhàm chán cho công việc của bạn. Do đó, có thể nhờ anh chàng Microsoft Office PowerPoint 2003 thực hiện điều này.
Việc phối màu trong Microsoft PowerPoint 2003 khá dễ dàng. Tuy nhiên, bạn cũng cần nên lường trước được những khung chữ nổi ở trên trang bìa khu vực nó nở đâu để mình thực hiện cho đúng khung chuẩn mà bạn định trước. Đồng thời chuẩn bị những chữ để vào cùng với việc phối màu cho chữ của nó.
Để thực hiện điều này, bạn khởi động Microsoft PowerPoint 2003 lên. Ở trang nền của nó bạn click chuột phải chọn Backround… . Bảng thông báo hiện ra bạn chọn tiếp Fill Effects…. Mục đích là chọn những kiểu phối màu và chọn những màu thích hợp, tùy vào sở thích của bạn.

Bảng thông báo tiếp hiện ra bạn chọn Two Color (hai màu) hoặc có thể chọn một màu hoặc tùy đơn khác. Tuy nhiên về cách phối màu bạn nên chọn đơn giản, hai màu là được rồi, chứ bìa sách cũng đừng quá lòe loẹt cho lắm.
Khi Click vào dòng này, các bản màu thông báo tiếp hiện ra cho bạn chọn màu. Tùy vào sở thích của bạn việc phối màu. Ở đây tôi chọn hai màu trắng và xanh dương. Từ đó ta có thể pha màu ở những tùy chọn tiếp theo.
Ở mục Shading Style bạn chọn kiểu pha màu của nó. Bao gồm: Horizontal(pha theo kiểu nằm ngang), Vertical (pha theo thẳng đứng), Diagonal Up(pha kiểu chéo từ dưới lên), Diagonal Down(pha kiểu chéo từ trên xuống), From coner(Pha góc),  From center(Pha ở trung tâm pha ra). Mỗi tùy chọn bạn có thể chọn tiếp những kiểu ở phía dưới, hơn thế nữa có những hiệu ứng cho phép bạn chọn ở mầu nào chiếm vị trí nhiều hơn hoặc ít hơn. Ở đây tôi chọn đơn giản nên chọn hai màu pha từ dưới lên.
Bạn nhấn OK,  và Apply khi đó trang của bạn  được chuyển sang màu như mong muốn. Đó là khâu chọn hình nền và mầu nền.
Tiếp tục bạn nhấn F5 để trình chiếu nó. Sau đó nhấn nút PrtSc SysRq trên bàn phím để chụp màn hình lại. Sau đó dán qua Paint để thực hiện cắt đoạn ưng ý cho mình. Có nhiều độ phân giải màn hình bạn nên kéo cho phù hợp với những điều mình dùng.
Bạn lưu File vừa cắt được lại thành file ảnh, tốt nhất chọn định dạng *.PNG để được chất lượng tốt.
Thiết kế bìa trên Microsoft Word 2003
Sau khi thực hiện rồi bạn tiếp tục làm bìa với  chuyển sang Microsoft Word 2003 để làm việc.
Ở khung làm việc của Microsoft Word 2003 bạn chọn Insert=> Picture => From File… để đưa ảnh nền vào.
Bạn kéo sao cho ảnh nền của bạn thành một trang chuẩn của tờ A4, tiếp đó bạn chọn Click chuột phải vào ảnh và chọn tiếp Format Ficture… Bảng thông báo hiện ra bạn chọn thẻ Layout và chọn Behind Text(Phía sau chữ). Nghĩa là nó chỉ làm hình nền cho những chữ bạn cần điền thêm vào.

Bây giờ bạn có thể thỏa mái dùng Microsoft Word 2003 để viết những chữ lên nó, bạn nên dùng các màu để làm nổi bật. Sao cho đúng với ý tưởng ban đầu của bạn. Và cuối cùng kết xuất thành file để được một bìa sách tuyệt đẹp.
Chúc bạn thành công!
Nguyễn Quốc Tuấn
(Tổng biên tập của Xuctu.com )

Email: quoctuansp@gmail.com
Mẫu sách tự thiết kế, bạn đọc tham khảo!

No comments:

Post a Comment