Wednesday, June 18, 2014

Hệ thức lượng trong tam giác vuông-Hình học 9-chương 1



Trong phần hình học lớp 9, hệ thức lượng trong tam giác vuông là phần được xem như cơ bản nhất của nội dung chương trình học. Bởi nó không chỉ có ứng dụng to lớn trong hầu hết những bài toán mà còn có ứng dụng thực tế rộng rải. Nên trong chương trình nó luôn có một vị thế to lớn. Không những đối với các em học chương trình lớp 9 hiện tại. Mà nó còn áp dụng rất nhiều lượng kiến thức khi các em bước vào thực hành các dạng toán trung học phổ thông. Các công thức luông được ứng dụng để giải toán đặc biệt là lớp 12 và luyện thi đại học sau này. Do đó, nó luôn xuất hiện trong các đề thi tuyển sinh lớp 10 hàng năm. Có thể nó không xuất hiện một cách trực tiếp nhưng nó lại xuất hiện ngầm vào những bài toán thuộc vào các chương học quan trong nữa ở phía sau này. 


Do đó, chúng tôi biên soạn riêng biệt chuyên đề này một cách bài bản nhất có thể. Và sắp xếp nó theo đúng trình tự của chương trình học và mứa độ khó dần. Trong chuyên đề này, chúng tôi đã biên soạn nó thành bốn chủ đề lớn. Mỗi chủ đề bao gồm những kiến thức về lý thuyết và ứng dụng giải toán.
Chương I: Hệ thức lượng trong tam giác vuông
Chủ đề 1: Một số hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông
Chủ đề 2: Tỉ số lượng giác của góc nhọn
Chủ đề 3: Hệ thức giữa các cạnh và các góc của một tam giác vuông
Chủ đề 4: Trích trừ đề thi tuyển sinh lớp 10 gần đây
Mỗi chủ đề chúng tôi đã phân định rất rõ ràng những lượng kiến thức cũng như những kỹ năng hiện có để có thể áp dụng vào chương trình giải toán liên quan này. Do đó, tác giả khuyên bạn nên có tính Logic của kiến thức đã được sắp xếp sẵn, cộng với những ví dụ đặc trưng. Các em hoàn toán có thể tự mình thực hiện những bài toán luyện tập trong chủ để. Rồi sau đó đối chiếu hoặc tham khảo lời giải của tác giả. Như vậy sẽ cho chúng ta kết quả học tập cao hơn.
Đặc biệt, do đặc trưng của bộ môn hình học mà đối với các em học sinh lớp 9 mức độ dùng hình học để giải toán là một điều quan trọng. Nên chúng tôi đã thực hiện những hình ảnh minh họa rõ ràng đi kèm với những lời giải tham khảo bổ ích. Điều này rất hữu ích cho các em học sinh có tính tự học cao và tự mình có thể bắt chước để thực hiện những bài toán tương tự sau này.
Hơn thế nữa, tính cập nhật của tài liệu rất cao, khi nó đã cập nhật được hầu hết những bài toán đặc trưng của những kỳ thi tuyển sinh lớp 10 có liên quan trên toàn quốc được giới thiệu đến ở chủ đề 4. Điều này khá quan trọng để các em có được cái nhìn bao quát sự ứng dụng của kiến thức vào việc thi cử ở lớp 10.
Một chú ý cho các em học chương này là chúng ta đang học những hệ thức và công thức áp dụng trong tam giác vuông. Các thuật ngữ, cũng như các công thức của nó phải áp dụng trong tam giác vuông. Điều này có nghĩa là việc xem xét tam giác vuôn như là điều kiện tiên quyết nhất để cho chúng ta áp dụng. Do đó, phải đọc đề thật kỹ trước khi thực hiện những dạng toán. Không nên áp dụng một cách máy móc vào những tam giác bình thường. Những trường hợp như vậy thường gặp nhiều để đánh lừa sự nhận dạng của chúng ta. Và trong những trường hợp đó, chúng ta phải kẻ thêm những đường phụ để được những tam giác vuông rồi từ đó đó có thể áp dụng một cách nhẹ nhàn những công thức như vậy
Tài liệu này dùng để giảng dạy chính của các giáo viên dạy luyện thi và các em học sinh luyện thi đại học. Do đó, nó được cập nhật theo thời gian và cũng đang cố gắng hoàn thiện dần về nội dung và mẫu mã. Vì vậy, chúng tôi sẽ cố gắng khắc phục những lỗi có ở trong tài liệu như một việc làm cập nhật thường xuyên để tài liệu được hoàn thiện dần. Cũng chính vì lý do đó, tài liệu còn nhiều nơi thiếu sót mong quý độc giả đóng góp ý kiến. Chúng tôi xin chân thành cám ơn sự đóng góp đó như một phần đóng góp của quý độc giả vào công cuộc giáo dục cho nước nhà.
Tài liệu được hoàn thiệu trên cơ sở của sự giảng dạy nhiều năm kinh nghiệm của thầy NguyễnQuốc Tuấn và website Xuctu.com. Nên tất cả quý vị độc giả và các em học sinh còn chưa hiểu bất cứ điều gì. Nên truy cập vào Xuctu.com để xem những Video Tutorial bài giảng trực tiếp của thầy Nguyễn Quốc Tuấn 

 

No comments:

Post a Comment