Sunday, July 27, 2014

Làm thế nào để tạo kí tự đồng dạng trong toán học



Hồi còn mới sử dụng MathType để ghi các công thức toán học. Tôi cứ tưởng điều này không thể dễ dàng hơn. Nhưng tôi tìm cho đỏ mắt trong MathType vẫn không tài nào tìm nó ở chổ nào. Bản thân tôi thấy rất nhiều tài liệu toán ở trên mạng lại dùng kí tự “ ~ ”. Nó rất không đúng chuẩn của toán học về đồng dạng. Cộng vào đó là sự thể hiện càng ngày càng khó tính với những chuẩn mà mình đặt ra. Nên không thể chấp nhận một kí tự như vậy cho toán học được. Và sau một hồi tìm tòi, tôi đã có một kỹ thuật kết hợp thật nhanh. Tất nhiên là đúng chuẩn như tôi hằng mong ước.

Trước hết bạn tạm chấp kí tự dấu ngã giống như đồng dạng của MathType. Từ của số của Microsoft Office Word bạn nhấn tổ hợp Alt + I + O + M + Enter (Nếu máy bạn đã cài đặt MathType, hoặc sử dụng như bình thường). Của số hiện ra bạn chọn kí tự như hình 2. 

 Cửa sổ của MathType khi được cài đặt và chọn kí tự này



Tiếp theo bạn chọn kí tự này và dáng qua Microsoft Office PowerPoint. Tại đây ta được một hình ảnh tương ứng đúng với chuẩn. Nó khá nhỏ so với việc điều chỉnh của bạn. Nên bạn có thể chỉnh cho nó lớn chút nữa để dễ điều chỉnh hơn. Từ thanh dưới và nút dưới của hình ảnh. Các bạn kéo ngược lên trên sao cho nó đối xứng với thanh trên. Khi thả chuột ra bạn sẽ được một hình ảnh của kí tự đồng dạng đúng chuẩn. (Hình 3)

 

Từ hình đúng chuẩn đó bạn kéo nhỏ lại như kích cở ban đầu. Copy lại vào Microsoft Office Word ta được một kí tự đồng dạng đúng chuẩn. 

 


Tuy nhiên chúng ta làm cực khổ như vậy tại sao không sử dụng những lần tiếp theo?. Bạn tham khảo thêm “Thủ thuật soạn văn bản toán nhanh chóng” trên blog. Với cách thực hiện hoàn toàn tương tự như cách thay thế. Với định nghĩa tắt của nó là “dd”, Từ đây trở về sau bạn hoàn toàn sử dụng nó trong mọi văn bản và mọi lần bạn sử dụng.

Lời kết: Đây cũng là một thủ thật giúp chúng ta  soạn thảo văn bản nhanh chóng và đúng chuẩn. Tôi đã gặp phải và tự tìm ra trong MathType. Tuy nhiên nếu bạn sử dụng các phần mềm khác để viết công thức toán học thì đôi khi nó cũng có. Bài viết này cũng kết hợp với các bài đăng mà tôi đã thực hiện có liên quan đến gõ công thức toán. Các bạn hoàn toàn có thể tham khảo thêm. Để công việc của bạn được nhanh chóng. 

No comments:

Post a Comment