Sau gần
mười năm giảng dạy ở nhiều môi trường khác nhau. Dạy thêm cũng có và dạy chính
thức cũng nhiều. Bản thân tôi cũng là một giáo viên dạy toán cũng tự đặt mình
vào vị trí người học. Và rút ra cho mình những kinh nghiệm để truyền thụ cho
tất cả chúng ta được biết. Qua đó mới thấy nhiều môi trường học tập và giảng
dạy khá khác nhau. Để rồi từ đó có thể chọn cho mình một con đường học tập thật
tốt trong mục đích đã chọn.
Đối với học sinh 12 năm học này
Tất nhiên
các em học sinh năm học này đều hướng đến kỳ thi trung học phổ thông quốc gia
2016. Qua kỳ tuyển sinh trung học phổ thông quốc gia 2015 thấy rõ được cấu trúc
đề ra và những kiến thức mình cần phải nắm trong năm học này.
Thật bất
ngờ khi những phần được cho là cày đêm cuốc ngày từ trước đến giờ nó không xuất
hiện trong đề thi trung học phổ thông năm này. Nhưng quan sát thấy rất nhiều
thầy cô giáo vẫn dạy như chương trình cũ trước đây. Điều này khá lãng phí cho
trí óc của các em. Vì lớp 12 chúng ta nên chú ý những phần để học sinh đạt được
những phần ở trong kỳ thi cuối cùng của các em.
Chẳng hạn,
một phần trước đây tôi thường dạy cho các em rất kỹ. Đó là phần ứng dụng của
đạo hàm. Thực tế cho thấy những phần này trong kỳ thi tuyển sinh trung học phổ
thông không xuất hiện cho lắm. Nó chỉ có phần tìm giá trị lớn nhất và giá trị nhỏ
nhất của phần này. Do đó, muốn để lại và khắc sâu những kiến thức đó chúng ta
chỉ cần ôn luyện cho các em kỹ phần này mà xem nhẹ bớt những phần về cực trị
của hàm số, tiếp tuyến của đồ thị hàm số và phần sự tương giao của hai đồ thị hàm
số. Những phần đó khi khai thác những bài toán cao siêu thường đư về tính diện
tích và hệ số góc…. Điều đó cũng không nên khai thác điều này.
Một điều
cũng đáng chú ý và kinh nghiệm từ bấy lâu nay nữa là đề thi tuyển sinh trung
học phổ thông thường có tuổi thọ ít nhất là ba năm. Do đó, rất có thể sang năm
kỳ thi tuyển sinh trung học phổ thông quốc gia đề thi cũng tương tự như vậy.
Hơn thế nữa, với tình cảnh như bây giờ trong dư luận chúng ta cũng có thể thấy.
Kỳ thi tuyển sinh trung học phổ thông quốc gia vừa rồi họ bị xã hội phê phán
trong cách tuyển sinh chứ họ không phàn nàn về chuyện cấu trúc cũng như chất
lượng đề thi. Vì vậy, những cấu trúc và kiến thức về đề thi tuyển sinh trung
học phổ thông quốc gia tương tự như vậy là rất cao.
Bên cạnh
đó, chúng ta cũng có thể thây những phần còn lại như tích phân, phương trình lượng
giác thường ra rất nhẹ mà mọi học sinh đều có thể lấy điểm được. Những phần đó
cũng nên dạy theo chương trình bình thường chứ hạn chế tìm những bài toán nâng
cao. Nên các em học sinh muốn đạt điểm cao hãy tập trung vào những phần như:
Tính thể tích khối đa diện, Phương pháp tọa độ trong mặt phẳng , Hệ phương
trình và bất đẳng thức….
Đối với học sinh 11
Tùy thược
vào chất lượng học sinh mà chúng ta có thể chọn cho mình những phương pháp và
những dạng toán điển hình. Đối với học sinh trung bình, phần hàm số lượng giác chúng
ta chỉ cần chỉ cho học sinh biết được các dạng toán cơ bản. Như: Tìm tập Xác
định của hàm số, tìm giá trị lớn nhất và giá trị nhỏ nhất của hàm số lượng
giác. Mà bỏ qua những phân râu ria bên ngoài như tính tuần hoàn của hàm số lượng
giác , tính đối xứng và phép tịnh tính đồ thị hàm số lượng giá như thế nào. Đối
với các em có sức học khá thì có thể khai thác những phần như biểu diễn một
nghiệm lên đường tròn lượng giác và cách
lấy nghiệm. Để từ đó các em có được nguồn kiến thức tốt hơn khi giải phương
trình lượng giác sau này.
Thêm vào
đó, phần phương trình lượng giác để các em có được kiến thức vững chúng ta cũng
nên học những phần về phương trình lượng giác cơ bản và những phương trình lượng
giác đặc biệt. Chúng ta có thể thấy được hiệu quả của nó khi giải toán sau này.
Nó không những phục vụ cho các em có được nền học cơ bản mà cũng có thể ứng
dụng cho các em hiểu được cách thức của đề thi tuyển sinh trung học phổ thông quốc
gia sau này.
Đối với học sinh lớp 10
Phần mệnh
đề và tập hợp thường rơi vào những bài toán mang tính trừu tượng cao. Nhưng
phần ứng dựng tính toán của nó trong toán học đằng sau nay gần như không nhiều.
Do đó chúng ta cũng chỉ cần cho học sinh thấy được một vài cách phủ định một
mệnh đề và cách chứng minh những mệnh đề như thế nào. Phần tập hợp cũng chỉ là
những phần liệt kê các phần tử rồi từ đó thực hiện các phép giao, hợp, hiệu,
phần bù. Đó mới là những kiến thức cơ bản nhất để các em có được những tư duy
toán học của mình.
Bên cạnh đó
chúng ta cũng nên hình thành và khắc sâu về vấn đề vector. Vì nó không những
ảnh hưởng đến cách tích toán trên trường vector mà nó còn phục vụ cho chúng ta
rất nhiều trong việc giải quyết các bài toán về phương pháp tọa độ trong mặt
phẳng. Điều này khá quan trọng bởi những bài toán về phương pháp tọa độ trong
mặt phẳng ở kỳ thi tuyển sinh trung học phổ thông thường rơi vào những bài toán
khó.
Lời kết: Qua những kinh nghiệm mà tôi đã thực hiện.
Mong quý thầy cô có được những luồng kinh nghiệm để thực hiện cho mình những
điều mà học sinh mong muốn học tập. Đối với các em học sinh đang học, cũng có
thể tham khảo để học cho mình những kiến thức có ích cho công cuộc học tập của
mình. Tham khảo thêm tất các những tài liệu và video bài giảng trên Xuctu.com.
No comments:
Post a Comment