Thực ra
trong những kỳ thi, dù cho đó là kỳ thi tuyển sinh đại học, tốt nghiệp trung
học phổ thông hay thậm chí là kiểm tra học kỳ. Tất cả chúng ta đều bắt gặp loại
toán khảo sát hàm số. Nó được xem như là một phần cho điểm các em khi chúng ta
thực hiện. Đôi khi nó dễ đến nổi mà tất cả chúng ta đều coi thường nó, xem nó
như là một điều hiển nhiên khi làm bài. Tuy nhiên cái gì cũng có hai mặt của
nó. Xét về tinh thần là như vậy, nhưng khi thực hiện nếu mắc lỗi dù là nhỏ nhất
thì làm cho chúng ta điên đảo không nói thành lời. Do đó dựa trên kinh nghiệm
hiện có của mình cộng với những câu hỏi mà tôi đã tích góp từ nhiều năm đi dạy
của các em học sinh. Tôi cũng thực hiện một bài đăng dạng này để giúp chúng ta
có thể hiểu được những chú ý khi thực hiện.
Chung quy
lại đối với chương trình toán trung học phổ thông. Thì chúng ta chỉ xoay quanh
ba hàm chính. Đó là: hàm số bậc ba, hàm số bậc bốn và hàm số phân thức. Mỗi
loại hàm lại có những đồ thị và kết quả khác nhau. Nhưng nó lại ứng cho chúng
ta những bước thực hiện tương tự nhau.
Đã nói đến
khảo sát hàm số, cho dù là hàm số nào đi nữa, chúng ta phải thực hiện được các
thành phần. Tìm tập xác định, biến thiên, cực trị của hàm số, giới hạn, tiệm
cận, bảng biến thiên và đồ thị của hàm số khảo sát.
Đó là những
thành phần không thể thiếu đối với tất cả những bài toán khảo sát hàm số. Những
mục trên chúng tôi chỉ nói đến những khả năng sai sót của vần đề mà không trình
bày cụ thể như trong sách “Khảo sát hàm số và ứng dụng”.
Thứ
nhất:
+ Đối với hàm
số bậc ba, có thể có hai cực trị hoặc không có cực trị nào, nó phụ thuộc vào phương
trình y’=0 có bao nhiêu nghiệm. Tôi phải chú ý điều này, bởi theo thói quen các
em khi giải phương trình y’=0 là cứ cho ra hai nghiệm. Điều này lại cực kỳ nguy
hiểm bởi các loại máy tính bỏ túi bây giờ nó đều cho ra hai nghiệm cả. Rồi từ
đó chúng ta ghi vào là hoàn toàn sai.
Đồ thị hàm số bậc ba không có cực trị và nghịch biến
Hơn nữa khi hàm số bậc ba không có cực
trị thì bảng biến thiên của nó hoàn toàn là đồng biến hoặc nghịch biến. Có thể
đồ thị của hàm số loại này nó không đẹp, nhưng nó lại rất lạ so với hầu hết
chúng ta. Do đó đây là chú đầu tiên mà chúng ta cần phân biệt và cẩn thận.
+ Đối với hàm
số bậc bốn cũng vậy. Hàm số bậc bốn có thể có ba cực trị hoặc có một cực trị và
luôn luôn có một cực trị nằm trên trục tung. Khi hàm số bậc bốn có một cực trị
thì đồ thị của nó trở thành Parabol. Dĩ nhiên nó cũng khá lạ so với hầu hết
chúng ta.
Đồ thị hàm số bậc bốn có ba cực trị
Đồ thị hàm số bậc bốn có một cực trị
+ Đối với hàm
số phân thức thì nó không có cực trị mà thêm vào đó quan trọng là tiệm cận. Nó
luôn có tiệm cận đứng và tiệm cận ngang như chúng ta điều biết. Và hàm số này
có thể đồng biến hoặc nghịch biến trên từng khoảng xác định của nó. Khi vẽ đồ
thị của nó các em tuyệt đối không được để đồ thị cắt các đường tiệm cận mà chỉ
áp sát mà thôi. Nếu đồ thị cắt tiệm cận thì giám khảo có thể quy vào tội sai cơ
bản.
Đồ thị hàm số phân thức
Thứ hai:
Đối với
dáng của đồ thị hàm số phải có dáng trùng với dáng của bảng biến thiên. Bởi
trong bài toán khảo sát hàm số thì tất cả đều có mối liên hệ chặt chẽ với nhau.
Nó thực sự hữu ích khi chúng ta biết được để tự mình kiểm tra xem có đúng hay
không. Điều này đôi khi ngược lại thì cũng phải xem nó sai ở chổ nảo.
Thứ ba:
Không được tô đồ thi thành nhiều đường, chỉ được phép vẽ một đường. Do trong chương trình
toán nếu các em đồ nó thì nó sẽ trở thành miền biểu diễn chứ không phải là đồ
thị hàm số đa thức đơn thuần.
Thứ tư:
Các điểm
cực trị đồ thì phải là đường tròn chứ không được vẽ nhọn. Rất nhiều học sinh
khi vẽ lại phạm vào lỗi này. Thực tế thì thủ thuật của nó cũng khá đơn giản khi
vẽ. Các em có tâm lý kéo đồ thị sao cho đến cực trị là đường thẳng. Điều này
sai làm ở chổ đồ thị là đường cong, hơn nữa nó tiến rất nhanh trên đồ thị. Do
đó, không vội khi kéo đến như vậy nó sẽ làm cho đồ thị của các em có thể bị “ốm”.
Do đó việc vẽ để được một đồ thị hàm số đẹp cũng gậy thiện cảm đối với người
chấm. Vì trong quá trình chấm thì phần này là quan trọng nhất.
Thứ năm:
Khi vẽ các
điểm đặc biệt của đồ thị hàm số thì chúng ta cũng phải nhờ đến máy tính bỏ túi
để lập bảng giá trị. Nó cực kỳ hữu ích cho việc chúng ta có thể lập bảng để
tính chính xác một lần nữa. Việc lập bảng trong máy tính bỏ túi thầy sẽ thực
hiện một Video tutorial sau. Cũng có em hỏi có cần phải chỉ ra đồ thị giao trục
tung và giao trục hoành hay không. Câu trả lời là có được mà không có cũng
được. Vì nó cũng chỉ là điểm đặc biệt mà ta tính thôi. Điều quan trọng là chúng
ta chọn số điểm đặc biệt cho phù hợp. Không thiếu cũng không thừa.
Thứ sáu:
Sau khi
thực hiện được tất cả các bước lúc nào chúng ta cũng kết luận một câu ở cuối
cùng.
+ Đối với hàm
số bậc ba: “Đồ thị nhận điểm I(a,b) làm tâm đối xứng” (với a là nghiệm của phương trình y''=0)
+ Đối với hàm
số bậc bốn: “Đồ thị nhận trục tung làm trục đối xứng”
+ Đối với
hàm phân thức: “Đồ thị nhận giao điểm của hai đường tiệm cận làm tâm đối xứng”
Lời
kết: Tất cả
những chú ý đều được trình bày bởi những trường hợp mắc phải. Qúy thầy cô
giáo và các em học sinh có thể bình luận để cùng xây dựng.
Tất cả
những hình ảnh đều được sử dụng từ quyển sách của thầy giáo Nguyễn Quốc Tuấn
No comments:
Post a Comment