Monday, August 18, 2014

Kinh nghiệm học tập đạt điểm cao ở lớp



Đôi khi chúng ta tự hỏi tại sao có những bạn ít học nhưng lại đạt điểm cao. Trong khi chúng ta học rất nhiều, thậm chí là học nhiều nơi nhưng điểm ở lớp học lại thấp. Mà cũng chưa hiểu được lý do của nó. Với thời buổi hiện tại, chúng ta thường học thêm ở nhiều nơi. Và cũng xem như nhiều sư phụ vậy tại sao chúng ta cố gắng lắm mà vẫn không thể nào điểm đạt được như ý. Trong khi thoáng qua vài bạn cùng lớp lúc nào điểm cũng cao đều các môn như vậy. Chung quy lại mỗi học sinh là một chủ thể. Chúng ta cần phải biết điều  hòa được những mối tương quan này và hiểu được tác dụng của từng người. Thầy giáo ở dạy thêm thì họ chú trọng đến những phương pháp luyện thi đại học và kỹ năng giải toán. Trong khi đó, những thầy cố giáo ở trường phải răm rắp theo chương trình sách giáo khoa và cũng đi kèm với những phong cách của họ nữa. Mà họ lại có quyền làm điều đó. Nhưng cũng khổ nổi phụ huynh thường lấy những mốc không đáng có như vậy để so sánh trí tuệ của các em. Thì thông qua bài viết này và cũng là kinh nghiệm của thầy hồi phổ thông, để giúp các em có thể qua mặt được vài phần để có kết quả tốt hơn. Việc này cũng đồng nghĩa với việc các em phải có quan sát chút xíu sẽ thành công. 

Đối với môn lịch sử
Thầy dạy Toán thì đương nhiên nói môn Toán đầu tiên. Nhưng thôi thiết nghĩ nó nhiều quá nên thầy nói môn Lịch sử trước.  Vì nó có kỷ niệm sâu sắc với thầy trong việc kiếm điểm. Còn đối với môn Toán thầy sẽ có bài đăng riêng.
Thầy còn nhớ hồi năm 11. Khi học một cô giáo dạy môn Lịch Sử những buổi kiểm tra đầu tiên thầy điểm rất thấp. Thấp đến mức không thể chịu được. Bởi vì thầy luôn làm theo kiểu truyền thống trong môn Lịch Sử. Thông qua cách dạy và cách phân tích của cô thầy mới nhận ra cô giáo này thích điều già đó khác môn Lịch Sử. Và thế là cho đến một ngày thầy nghe cô nói tiếp “Văn và Lịch Sử là bất phân”. Ôi, té ra cô giáo này dạy Lịch Sử nhưng lại thích Văn học cực kỳ. Vậy là thầy quyết định làm như một “Bài văn” trong môn Lịch Sử. 

Thầy vẫn còn nhớ như trong đề kiểm tra một tiết hồi đó. Cô ấy ra một đề là: “Phân tích lòng yêu nước của dân tộc ta từ thế kỷ X đến XV”. Vậy là thầy thực hiện như một bài văn. Trong đó, có mở bài, thân bài và kết luận. Với dẫn chứng phân tích được đưa ra là ba bài văn kinh điển từ thế kỷ X đến XV. Đó là: Nam quốc sơn hà của Lý Thường Kiệt, Hịch Tướng Sĩ của Trần Quốc Tuấn và bài Bình Ngô Đại Cáo của Nguyễn Trải. Thêm vài câu gì đó cho nó mượt mà văn vẽ một chút nữa. Kết quả cuối cùng khi trả bài về làm cho không những thầy mà tất cả các bạn trong lớp đều bất ngờ. Với điểm số kiểm tra một tiết môn Lịch Sử này được 9,5 điểm. Một điểm số trong mơ thầy cũng không thể nào đạt được đối với các môn xã hội. 

Đối với môn Địa lí.
Cũng giống như môn Lịch Sử, đầu năm học thầy điểm rất thấp mà không hiểu tại sao. Trong khi vẫn học bài khá đầy đủ, vẽ biểu đồ cũng không đến nổi. Bài viết cũng nhiều ý và khá ngắn gọn xúc tích. Nhưng lúc nào cũng 4-5 điểm là cùng. Học được một thời gian và cố gắng xem ông thầy này cần gì khi kiểm tra. Nhất là những phong cách của họ thử. Té ra sau này, khi biết được câu nói của thầy đó: “Không ai rảnh mà đọc tất cả các bài của các em”. Nó như một viên thuốc thần đối với môn Địa lí của thầy vậy. Vậy là bài kiểm tra học kỳ 1, thầy quyết định mạo hiểm bằng cách cố gắng viết thật nhiều, nhiều chừng nào hay chừng đó. Bài Địa lí của thầy trọn vẹn hai cặp giấy làm đề thi. Cố gắng viết tất cả những gì mình học về Đại lí vào trong đó hết. Kết quả cũng bất ngờ không kém. Bài thi học kỳ thầy được 8,5 điểm. Đương nhiên đối với môn xã hội mà như vậy thì quả là trong mơ đối với thầy. Không những vậy, tất cả các bạn đều cảm thấy ngạc nhiên như vậy.
Thoáng qua trong lớp cũng có một vài bạn nằm vào tình huống như thầy. . Và điểm cũng… cao bất thường. Trong khi rất nhiều bạn vẫn bị điểm thấp như vậy. Nhưng thầy không tiện hỏi. Vì đó gần như là bí kiếp của từng học sinh. Có thể con đường mình chọn là rất đúng đắn.
Tất nhiên, còn rất nhiều phương pháp mà khi chúng ta học và để ý nữa những kiểu như vậy. Đó là hai tình huống mà thầy đã trải qua và chia sẽ một phần nhỏ trong cuộc đời học sinh của thầy. Và thầy cũng nói để chúng ta đối phó cái trước mắt ở lớp. 

Lời kết: Qua hai ví dụ trong rất nhiều trường hợp mà thầy gặp phải. Các em không những cố gắng học tập để đạt được điểm cao ở lớp. Mà nó còn giúp các em qua mặt hay chỉ đau đầu với những môn xã hội. Mà thầy cũng chú ý với các em một điều. Chúng ta không lấy những điểm số này làm tự hào cho mình. Vì chúng ta không thể áp dụng những thứ đó vào những kỳ thi chung. Chẳng hạn như kỳ thi tuyển sinh đại học và kỳ thi  tốt nghiệp trung học phổ thông. Vì họ phải chấm chung và chấm đúng theo cấu trúc đáp án của Bộ Giáo Dục và Đào Tạo. Khi biết được những điều này, các em sẽ đở đi rất nhiều, không bị đầu với những môn xác hội mà tập trung cho các môn của các em.
Dẫu sao thầy đăng bài này là một phần nhỏ. Thầy sẽ chia sẽ cụ thể bài đăng chuyên biệt về môn Toán của thầy. Các em quan tâm thì theo dõi trên Blog hoặc có bí kíp nào cũng chia sẽ thì có thể bình luận ở dưới.
Bây giờ cũng là đầu năm học thầy cũng chúc cho các em đạt nhiều may mắn và thành công trong công việc học tập của mình.

No comments:

Post a Comment