Thursday, August 21, 2014

Trung tâm gia sư tại Huế: Bát nháo và khó lường



Trên tất cả các tuyến đường tại thành phố Huế. Nếu để ý một chút ở hai bên đường, chắc hẳn tất cả chúng ta đều có gặp những bảng quảng cáo, băng rôn hoặc tờ rơi của các trung tâm gia sư. Phát triển một cách không có trật tự, chất lượng không được kiểm định làm không ít phụ huynh cũng như học sinh rất khó để chọn con đường gửi gắm học tập cho mình. Không ít những lời phàn nàn, không ít những lường lọc và những sự trốn chạy vô trách nhiệm của họ. Mà còn ảnh hường sâu rộng đến tâm lý và cách nhìn không mấy thiện cảm đến môi trường giáo dục này. Rất nhiều báo điện tử và thông tin truyền thông nhắc đến, nhưng rồi cũng vào nấy. Không ai giải quyết đến những vấn đề này. Trong bài đăng này, chúng tôi không nhắc đến những sự lường lọc của những trung tâm kiểu này. Bởi vì nó có quá nhiều bài đăng về việc các trung tâm hoạt động và lường lọc gia sư như thế nào. Mà chúng tôi hướng đến việc tư vấn, cũng như giúp quý vị phụ huynh và các em học sinh có thể tự chọn cho mình một cách sáng suốt để học tập.  


 Từ việc mạnh ai nấy làm và chất lượng không lường trước
Tôi cũng là một giáo viên Toán tại thành phố Huế của nhiều năm này. Vẫn từng bước chứng kiến sự phát triển rầm rộ của tất cả những trung tâm gia sư và giáo viên. Trong những sự phát triển được gọi là trung tâm đó, chỉ có những bạn thực sự đi kiếm công việc nhờ vào những đầu mối này mới hiểu rõ được quy mô và cách thức phục vụ của họ. Không có gì khác ngoài tận dụng phòng trọ của họ và một cái điện thoại cầm tay. Mọi thứ giao dịch với những phụ huynh hay học sinh đều phải qua điển thoại. Những địa chỉ mà họ ghi ở trên tờ rơi chỉ là ngày đây mai đó không thể lường trước họ ở đâu và cách phục vụ của họ đến cở nào.

Chỉ chừng đó thôi chúng ta cũng đủ hiểu được quy trình làm việc của họ về tính chuyên nghiệp và kiểm định chất lượng. Nếu xem xét cho cùng thì những trung tâm này cũng chính là những cơ sở của những than vãn của nhiều bậc phụ huynh. Mà đội ngũ nhân lực của họ cũng chính là những sinh viên của trường Khoa học và Kinh tế thực hiện. Họ được xét cho cùng là những sinh viên được thi lại hoặc nợ vài môn trên trường là chuyện không hiếm. 
                 Có tới 7 trung tâm gia sư: Đất Việt, Hữu Nghị, Chất lượng cao, Đại học Huế, Quốc Học, Đại học sư phạm, Việt Tiến chồng chéo nằm lên nhau
Vậy thì chất lượng ở đâu đáp ứng. Chúng ta chưa nhắc đến những người này đi dạy. Họ đều là những tay lăng xê khá giỏi trong việc thu hút sinh viên và giáo viên của những trường chất lượng hơn như Đại học Sư phạm hay Đại học Y dược Huế. Họ cũng không cần biết năng lực của người mà họ giới thiệu như thế nào. Chỉ cần nộp cho họ đúng 40% lệ phí là được đi dạy hết. Đó là chưa kể đến những trung tâm hoạt động theo kiểu trôi nổi và lừa lọc những sinh viên có nhu cầu làm gia sư.


Đến việc nổ banh xác và giá nào cũng có
Đánh vào tâm lý lo cho con tất cả những gì phụ huynh có. Các trung tâm gia sư lên tục có những lời chào mời ngon ngọt nhất có thể. Không quên đi kèm với những lời quảng cáo về sự “hoành tráng” của mình. Thật không khó để tất cả chúng ta có thể nhận thấy những điều này. Chẳng hạn: “Trung tâm chúng tôi là nơi quy tụ những sinh viên ưu tú và giáo viên giỏi ở trường Đại học Sư Phạm và Đại học Y Dược Huế” , “Đội ngũ giáo viên có năng lực sư phạm giỏi chuyên môn vững vàng và tâm huyết với nghề” hay “Đảm bảo đậu đại học 100% mới nhận tiền học phí”… Thậm chí còn có trung tâm đặt tên là gia sư "Giỏi Huế". Và cũng có rất nhiều trung tâm lại chơi những trò dạy theo hợp đồng. Cũng có nhiều người, sau khi được giới thiệu là sinh viên hay giáo viên của Đại học Sư Phạm đến dạy rồi. Sau một thời gian thấy con em của mình không tiến bộ tiến hành điều tra mới biết anh chàng này chỉ là sinh viên của trường cao đẳng công nghiệp. Như vậy, chẳng phải là tiền mất tật mang cho những học sinh của họ. Các biệt, tôi có gặp trường hợp mà học sinh kể lại “Anh chàng gia sư trước khi thầy đến dạy. Tới dạy em mà miệng còn hôi … rượu nữa”. Vậy thì có chất lượng và tâm huyết chổ nào để học có thể thực hiện như vậy. Cơ sở pháp lý cũng không có. Đó là chưa kể những trường hợp những sinh viên được giới thiệu này dạy theo chương trình không đúng với những kiến thức đáng có của học sinh. 

Người ta thường nói tiền nào của nấy cũng hoàn toàn đúng. Tôi cũng thỉnh thoảng có nhận được những cuộc gọi điện đến của những phụ huynh yêu cầu người dạy kèm. Sau khi thỏa thuận về giá họ lại chê mắc. Thử hỏi đối với cuộc sống hiện tại dạy tuần 3 buổi mà tháng được 800 ngàn đã là quá thấp rồi. Nhưng đây, họ nói những trung tâm khác chỉ lấy với giá 500 ngàn.  Tôi cứ bảo họ cứ đi kiếm đi chớ như vậy chổ em không nhận. Vậy là khoảng cở một tháng sau họ lại gọi điện và than thở chấp nhận. Nhưng lúc đó lại đâu vào đấy rồi, chúng tôi không nhận nữa.
Các nơi thường đánh vào tâm lý rẽ mà họ lại quên đi những yếu tố mà trong việc dạy học có được. Vậy thôi, cứ để cho họ có kinh nghiệm để rồi tự rút ra bài học kinh nghiệm cho mình.

Hãy là người lựa chọn thông minh
Đây cũng chính là lời khuyên cho các bậc phụ huynh khi chọn nơi gửi gắm con em của mình. Trước khi gọi điện phải tìm hiểu thật kỹ những nguồn gốc của họ thông qua những người thân. Hoặc chí ít là những bạn bè của những người bạn để có sự lựa chọn cho phù  hợp với sức học của con em mình. Nếu xa lạ hãy xem xét quá trình hoạt động của họ đã lâu chưa và có những bước tiến gì trong việc dạy dỗ. Ở đây chúng tôi muốn nói đến nguồn gốc mà bạn đang xem.
Chẳng hạn như chúng tôi. Chỉ với website Xuctu.com  do thầy giáo Nguyễn Quốc Tuấn  làm quản trị và hàng trăm Video tutorial giảngdạy của thầy cũng đủ chứng minh sự hoạt động uy tín đến chừng nào. Tất cả các em học sinh đến học đều là những bạn đã chịu khó và mạng học tập và biết đến địa chỉ này. Không những vậy qua hàng ngàn những tài liệu chúng tôi cũng cấp cũng đủ thấy được độ nghiêm túc trong làm việc.
Đặc biệt hơn, chúng tôi không quảng cáo rầm rộ như những nơi khác. Bởi vì chúng tôi luôn tôn trọng mỹ quan của thành phố Huế. Mọi thứ đều được hoạt động thông qua Xuctu.com và các kênh phương tiện hiện có. 
 Tờ rơi chính thức của chúng tôi. Được phát hành duy nhất trên website và hoạt động gần 5 năm

Lời kết: Thiết nghĩ chuyện đi dạy cũng là chuyện làm thêm chính đáng của các sinh viên và giáo viên. Nhưng hoạt động sao cho nó có văn hóa và chất lượng mới là điều đáng bàn. Mà chủ thể ở đây cũng chính là qu‎ý  vị phụ huynh và các em học sinh. Trung tâm nào cũng được nhưng thực hiện cho có bài bản những nguyên tắc cơ bản của nghề giáo hiện có. Những trung tâm hoạt động theo kiểu ngày đay mai đó chắc chắn sẽ bị loại trừ khỏi cuộc chơi. Nhưng vết thương nó để lại càng ngày càng in sâu trong mỗi người dân. Hãy góp phần làm cho cuộc sống này tốt đẹp hơn mà giáo dục phải đi hàng đầu.  



No comments:

Post a Comment