Wednesday, October 7, 2015

Cách học toán trung học phổ thông hữu hiệu

Sau gần mười năm giảng dạy ở nhiều môi trường khác nhau. Dạy thêm cũng có và dạy chính thức cũng nhiều. Bản thân tôi cũng là một giáo viên dạy toán cũng tự đặt mình vào vị trí người học. Và rút ra cho mình những kinh nghiệm để truyền thụ cho tất cả chúng ta được biết. Qua đó mới thấy nhiều môi trường học tập và giảng dạy khá khác nhau. Để rồi từ đó có thể chọn cho mình một con đường học tập thật tốt trong mục đích đã chọn.





Đối với học sinh 12 năm học này
Tất nhiên các em học sinh năm học này đều hướng đến kỳ thi trung học phổ thông quốc gia 2016. Qua kỳ tuyển sinh trung học phổ thông quốc gia 2015 thấy rõ được cấu trúc đề ra và những kiến thức mình cần phải nắm trong năm học này.
Thật bất ngờ khi những phần được cho là cày đêm cuốc ngày từ trước đến giờ nó không xuất hiện trong đề thi trung học phổ thông năm này. Nhưng quan sát thấy rất nhiều thầy cô giáo vẫn dạy như chương trình cũ trước đây. Điều này khá lãng phí cho trí óc của các em. Vì lớp 12 chúng ta nên chú ý những phần để học sinh đạt được những phần ở trong kỳ thi cuối cùng của các em.
Chẳng hạn, một phần trước đây tôi thường dạy cho các em rất kỹ. Đó là phần ứng dụng của đạo hàm. Thực tế cho thấy những phần này trong kỳ thi tuyển sinh trung học phổ thông không xuất hiện cho lắm. Nó chỉ có phần tìm giá trị lớn nhất và giá trị nhỏ nhất của phần này. Do đó, muốn để lại và khắc sâu những kiến thức đó chúng ta chỉ cần ôn luyện cho các em kỹ phần này mà xem nhẹ bớt những phần về cực trị của hàm số, tiếp tuyến của đồ thị hàm số và phần sự tương giao của hai đồ thị hàm số. Những phần đó khi khai thác những bài toán cao siêu thường đư về tính diện tích và hệ số góc…. Điều đó cũng không nên khai thác điều này.
Một điều cũng đáng chú ý và kinh nghiệm từ bấy lâu nay nữa là đề thi tuyển sinh trung học phổ thông thường có tuổi thọ ít nhất là ba năm. Do đó, rất có thể sang năm kỳ thi tuyển sinh trung học phổ thông quốc gia đề thi cũng tương tự như vậy. Hơn thế nữa, với tình cảnh như bây giờ trong dư luận chúng ta cũng có thể thấy. Kỳ thi tuyển sinh trung học phổ thông quốc gia vừa rồi họ bị xã hội phê phán trong cách tuyển sinh chứ họ không phàn nàn về chuyện cấu trúc cũng như chất lượng đề thi. Vì vậy, những cấu trúc và kiến thức về đề thi tuyển sinh trung học phổ thông quốc gia tương tự như vậy là rất cao.
Bên cạnh đó, chúng ta cũng có thể thây những phần còn lại như tích phân, phương trình lượng giác thường ra rất nhẹ mà mọi học sinh đều có thể lấy điểm được. Những phần đó cũng nên dạy theo chương trình bình thường chứ hạn chế tìm những bài toán nâng cao. Nên các em học sinh muốn đạt điểm cao hãy tập trung vào những phần như: Tính thể tích khối đa diện, Phương pháp tọa độ trong mặt phẳng , Hệ phương trình và bất đẳng thức….
Đối với học sinh 11
Tùy thược vào chất lượng học sinh mà chúng ta có thể chọn cho mình những phương pháp và những dạng toán điển hình. Đối với học sinh trung bình, phần hàm số lượng giác chúng ta chỉ cần chỉ cho học sinh biết được các dạng toán cơ bản. Như: Tìm tập Xác định của hàm số, tìm giá trị lớn nhất và giá trị nhỏ nhất của hàm số lượng giác. Mà bỏ qua những phân râu ria bên ngoài như tính tuần hoàn của hàm số lượng giác , tính đối xứng và phép tịnh tính đồ thị hàm số lượng giá như thế nào. Đối với các em có sức học khá thì có thể khai thác những phần như biểu diễn một nghiệm  lên đường tròn lượng giác và cách lấy nghiệm. Để từ đó các em có được nguồn kiến thức tốt hơn khi giải phương trình lượng giác sau này.

Thêm vào đó, phần phương trình lượng giác để các em có được kiến thức vững chúng ta cũng nên học những phần về phương trình lượng giác cơ bản và những phương trình lượng giác đặc biệt. Chúng ta có thể thấy được hiệu quả của nó khi giải toán sau này. Nó không những phục vụ cho các em có được nền học cơ bản mà cũng có thể ứng dụng cho các em hiểu được cách thức của đề thi tuyển sinh trung học phổ thông quốc gia sau này.
Đối với học sinh lớp 10
Phần mệnh đề và tập hợp thường rơi vào những bài toán mang tính trừu tượng cao. Nhưng phần ứng dựng tính toán của nó trong toán học đằng sau nay gần như không nhiều. Do đó chúng ta cũng chỉ cần cho học sinh thấy được một vài cách phủ định một mệnh đề và cách chứng minh những mệnh đề như thế nào. Phần tập hợp cũng chỉ là những phần liệt kê các phần tử rồi từ đó thực hiện các phép giao, hợp, hiệu, phần bù. Đó mới là những kiến thức cơ bản nhất để các em có được những tư duy toán học của mình.

Bên cạnh đó chúng ta cũng nên hình thành và khắc sâu về vấn đề vector. Vì nó không những ảnh hưởng đến cách tích toán trên trường vector mà nó còn phục vụ cho chúng ta rất nhiều trong việc giải quyết các bài toán về phương pháp tọa độ trong mặt phẳng. Điều này khá quan trọng bởi những bài toán về phương pháp tọa độ trong mặt phẳng ở kỳ thi tuyển sinh trung học phổ thông thường rơi vào những bài toán khó.

Lời kết: Qua những kinh nghiệm mà tôi đã thực hiện. Mong quý thầy cô có được những luồng kinh nghiệm để thực hiện cho mình những điều mà học sinh mong muốn học tập. Đối với các em học sinh đang học, cũng có thể tham khảo để học cho mình những kiến thức có ích cho công cuộc học tập của mình. Tham khảo thêm tất các những tài liệu và video bài giảng trên Xuctu.com.

No comments:

Post a Comment