Tuesday, November 4, 2014

Vài lời khuyên cho giáo viên khi gia nhập cộng đồng mạng

Trong môi trường công nghệ thông tin phát triển vượt bậc như hiện nay. Việc thực hiện một vài ý  tưởng của mình để làm một điều gì đó cũng khá dễ dàng. Nghề giáo viên cũng không ngoại lệ, chúng ta có thể ở một căn phòng nhưng có thể dạy cho các em học sinh bất cứ nơi đâu trên mọi miền tổ quốc. Sau bài viết “Giáo viên có thể kiếm tiền trên YouTube” với nhiều lời khuyên cho các giáo viên mới tham gia. Vậy những gì các bạn cần để thể hiện mình một cách đầy đủ là gì? Trong một người đã gia nhập và thành công trong vấn đề này tôi cũng chia sẽ vài kinh nghiệm để giúp chúng ta có thể hình dung được những điều gì cần chuẩn bị và thực hiện tiếp theo. Tất nhiên, nó sẽ đi kèm với sự khổ luyện và kiên trì mới thành công được. Đừng làm giữa chừng mà dừng lại thì nó cũng không đạt được gì.


Thứ nhất: Chuẩn bị mọi điều kiện cần thiết trước khi lên sàng ý tưởng.
Điều này có thể nói là điều căn bản nhất cho hầu hết tất cả chúng ta. Chẳng hạn, tôi là giáo viên dạy toán thì điều mình cần chính la những công cụ đầu tiên cho toán. Trong đó, có thể nhắc đến những phần mềm chuyên dụng như: “GSP, MathType, Maple…” đó là những phần bạn cần phải học. Đương nhiên không thể thiếu được bộ tin học văn phòng, mà quan trọng nhất vẫn là Microsoft Word và Microsoft PowerPoint. Bạn phải thành thạo được hai phần này, nó rất hữu dụng cho bạn soạn tài liệu và chuẩn bị cho những Video tutorial bài giảng khi bạn thực hiện lên YouTube.

Bên cạnh đó bạn cũng cần phải luyện tập kỹ năng đánh máy cực kỳ nhanh. Những ý tưởng chợt phát hay những bài toán hay mà bạn nghĩ ra thì phải ghi lại thường xuyên ngày lập tức. Có được điều này xem như chúng ta đã có một lợi thế không nhỏ trong việc hoàn thiên mình. Về lời khuyên cho việc này, tôi chỉ muốn nói nến những thử thuật và những điều kiện cần thiết bạn phải lập ra. Chẳng hạn làm thế nào để có thể đánh máy nhanh và ít bị sai chính tả. Giải toán làm thế nào cho thật nhanh khi suy nghĩ trên cùng với chiếc máy tính của mình. Đó cũng là điều mà bạn cần phải lưu tâm.
Thứ hai: Nên tham gia vào các cộng đồng giáo dục chất lượng
Về điều này, theo kinh nghiệm của tôi bạn cũng phải biết chọn nơi để gửi gắm chứ không phải chọn nơi hay tân bốc bạn để rồi bị sai lầm. Thỉnh thoảng tôi thấy những giáo viên cứ cho những bài toán vào Facebook của mình. Từ đó nhận được vài lời tán dương thì xem như đó là của mình. Nhưng đó thực sự không bơi ra biển lớn được. Nó chỉ thỉnh thoảng trong cộng đồng nhỏ mà bản thân Facebook không thể đem lại đường đi cho bạn trong lình vực này được. Trong bài đăng những lý  do cho bạn không nên tham gia Facebook chúng tôi đã nói rồi. Đó là Facebook không phải là môi trường cho giáo dục. Họ dành cho những việc về giải trí hàng đầu những Page và những Group của họ chỉ phục vụ cho điều này. Ho đã tìm cách hạn chế tối đa những điều này đến người xem. Thống kê cho thấy việc này là hoàn toàn có cơ sở. Chẳng hạn, trang Facebook của chúng tôi có đến gần 5000 lượt thích, nhưng mỗi bài đăng họ chỉ cho 30 người tiếp cận bài đăng. Thật quá ít ỏi cho một vấn đề lớn của bạn.

Hãy tập trung cho những sản phẩm của Google. Họ đâu tư khá kỹ cho giáo dục và những sản phẩm về giáo dục cũng vậy. Họ không phải là vua của bây giờ mà vua của 50 năm nữa cũng vậy thôi. Bởi tỉnh nghiêm túc và những thuật toán của họ cho giáo dục. Những người làm việc không đàn hoàn họ sẽ không đánh giá cao. Điều này cũng đã chứng tỏ được họ vô địch như thế nào.
Lời kết: Như vậy chúng tôi đã thêm một phần nói về vấn đề này để chúng ta có thể hoàn thiện. Mỗi chúng ta đều hướng đến việc tạo ra được môi trường làm việc hiệu quả cho các em học sinh và các giáo viên có tâm huyết với nghề giáo này. Trong bài đăng tôi cũng chưa nói đến tác dụng của việc lập cho các bạn một trang web để bạn có thể có được tiếng nói riêng cho mình trong cộng đồng ảo. Lướt qua vài nhân vật như vậy tôi thấy họ có những mãng mạnh riêng. Nên việc kết hợp để thực hiện một điều hay trong cuộc sống là điều nên làm. Tôi hy vọng rằng nếu ban nào đọc bài đăng này và có thể góp những ý tưởng cũng như thế mạnh của bạn cho chúng tôi. Chúng tôi có thể hồi âm và trợ giúp bạn khá nhiều.

No comments:

Post a Comment