Monday, November 17, 2014

Chuẩn bị cho một Video tutorial lên sàn-phần 2

Sau bài đăng về "Chuẩn bị cho một Video tutorial lên sàn-phần 1". Tôi đã trình bày cho các bạn biết cách mình cần phải chuẩn bị và những kỹ năng cần thiết để thực hiện video hoàn chỉnh. Nó thực sự vẫn chưa hoàn chỉnh nếu bạn còn thiếu những kỹ năng cần thiết. Hôm nay tôi tiếp tục hướng dẫn bạn cách thức và tận dụng những tài nguyên mạng để có thể hiệu chỉnh cho những video của bạn tốt hơn. Qua bài đăng này bạn không cần phải lo lắng đến việc bài giảng của mình bị hỏng, hay nó thực sự chưa mong muốn. Bạn cũng cần bình tỉnh mà thực hiện, giảng bài như mình đang giảng cho học sinh vậy. Nhưng điều may mắn hơn là nếu tình cờ bị sai thì bạn hoàn toàn có thể chỉnh sửa nó thật tốt để cho nó tốt nhất có thể. Mọi thức bạn chuẩn bị xem như bạn phải thực hiện được nếu thấy quyết tâm.


Việc xây dựng hình ảnh và biên tập Video
Nếu bạn quyết định quy bằng cách bạn thực hiện nó bằng bảng phấn và bạn viết thì bạn nên sử dụng máy quay kỹ thuật số. Những video nào bị hỏng thì bạn cứ vô tư mà xóa không sợ tốn điều gì cả. Tốn chăng đi nữa thì thời gian bạn thực hiện mà thôi. Cũng có thể sử dụng nhiều đoạn nhỏ rồi ghép lại thành đoạn lớn để được một bài giảng thật dài như một tiết học mà bạn thực hiện vậy. Có thể thực hiện thành những bài toán riêng lẽ để từ đó bạn hoàn toàn sử dụng.
Về phần mềm chuyên dụng cho biên tập video bạn cũng đừng quá băn khoăn đến nó. Hầu hết những phần mềm thương mại về biên tập Video đều yêu cầu có phí. Tuy nhiên họ lại quên mất một điều là ngay chính trong máy tính của họ có ngay phần mềm mà học đang cần. Đó là Windows Media Maker, nó biên tập thật tốt và hoàn toàn miễn phí. Tuy nhiên qua nhiều lần sử dụng tôi thấy phần mềm này cũng kén chọn File Video. Nó chỉ hổ trợ cho những File Video có định dạng .avi(là định dạng bạn quay phim được) nên bạn không thể thực hiện nó như những phần mềm khác. Chẳng lẽ bó tay, chúng ta còn có hàng ngàn phần mềm cho phép đổi khi bạn tìm kiếm vào Google. Bạn có thể chọn một phần mềm nào đó nhẹ nhàng dễ sử dụng và hơn nữa là miễn phí. Nó chuyển đổi khá tốt cho điểu này.

Nếu bạn thực hiện như các Video bài giảng qua tôi với mục đích quay phần màn hình lại và giảng. Khi đó bạn cần đến CamStudio để quay, chất lượng rất tuyệt vời, hổ trợ định dạng HD cho Video của bạn. Có thể những file Video kết xuất của nó khá lơn, nhưng bạn chỉ cần nén lại thì nó chỉ còn vài trăm hoặc vài chục MB mà thôi. Từ đó kết hợp với việc biên tập ở trên thì bạn sẽ có những Video tuyệt vời.

Thủ thuật lấy các đoạn nhạc yêu thích
Đôi khi xem các video trên mạng thấy một vài đoạn làm nhạc nền hay làm nhạc cho những Video quảng bá của bạn cũng là điều nên làm. Tuy nhiên thực hiện nó như thế nào cũng là việc nên lưu tâm. Trên kênh có tôi có Video dạng như thế này nên các bạn tham khảo và chia sẽ. Bạn thử hỏi đoạn nhạc của tôi kiếm đâu ra. Thực tế thì mình cũng kiếm nó thôi chứ giáo viên dạy toán thì làm gì mà tự đi mua hoặc ghi âm đoạn nhạc đó được. Mà cho dù bạn ghi âm thì chất lượng không được như vậy.

Các bước thực hiện như sau. Tải video đó xuống(trong đó có chứa đoạn nhạc mà mình cần) bạn có thể dùng trình duyệt Cốc Cốc để tải. Sau đó dùng phần mềm tách nhạc từ Video(đơn cử ở đây tôi dùng 

Video mp3 Extractor). Sau đó dùng tiếp phần mềm cắt đoạn nhạc, trong đó bạn xem xét thử đoạn nhạc đó ở đâu và dài bao nhiêu phút khi đó sẽ thực hiện được(đề xuất dùng Mp3 cutter Joiner)


Từ đây bạn kết hợp với Windows Media Maker để hoàn thiện sản phẩm của mình.


Lời kết: Qua hai bài đăng này tôi đã hướng dẫn cho bạn cách thức tận dùng những nguồn có sẵn để phát triển Video của mình một cách hoàn thiện. Về cách thức dùng các phần mềm cụ thể tôi sẽ cho những bài đăng rất cụ thể sau. Để Video của bạn thực sự đi vào cộng đồng lớn bạn cũng cần phải tận dụng đến những kênh quảng bá riêng. Tôi sẽ hướng dẫn bạn thực hiện điều này. Để hướng đến việc bạn có thể kiếm tiền trên những Video của mình.


No comments:

Post a Comment