Saturday, November 15, 2014

Chuẩn bị cho một Video tutorial lên sàn-phần 1

Để tạo một Video bài giảng bạn cần đầu tư nhiều thứ. Trong hầu hết các Video bài giảng mà tôi đã thực hiện trên kênh học toán của mình cũng vậy. Có rất nhiều giáo viên tham khảo cách làm của tôi và muốn được thực hiện những bài giảng của họ tương tự như vậy. Thì nhân tiện đây tôi cũng trình bày chặn đường làm một Video bài giảng của mình như thế nào. Tuy nhiên để bài đăng được thật sự hoàn hảo tôi sẽ chia phần này làm nhiều phần để từng bước hoàn thiện những công đoạn của bạn. Những thủ thuật hay cũng như những kỹ năng cần có đều được tôi thể hiện trên những bài đăng trên blog này. Như một cách chia sẽ đến cộng đồng mạng cách thức thực hiện nhanh chóng và có chất lượng. Tuy nhiên, thực hiện hoặc làm một điều gì đó cũng có tính kiên trì. Đừng làm nữa chừng rồi ngưng khi nó chưa hoàn thành được mãng nào cả.

Từ việc chuẩn bị kiến thức để lên sàn
Không những tôi dạy toán mà tất cả những người thực hiện điều tạo cho mình được những nội dung chính đáng kho tham gia vào cộng đồng mạng. Có thể bạn dạy văn, lịch sử, hóa học, vật lí, ... hay thậm chí bạn dạy nhạc, ghi-ta, vẽ mỹ thuật đều có thể làm được. Miễn sao bạn thực hiện phải có tâm huyết hoàn thành của mình. Thực tế cho thấy, có những Video nổi tiếng mà người thực hiện nó cũng không hình dung được những thành công mà nó mang lại. Bởi sự muôn màu của cuộc sống và sự lưu tâm của cộng đồng cũng khá quan trọng. Ví như bạn tình cờ quay đươc cảnh con chó nhà mình đăng nằm ngủ mà trở mình một cách khác thường, hay bạn tình cờ quay được cạnh em bé đang chơi đùa một cách đáng yêu...Nó có thể đưa bạn đến những thành công bất ngờ từ cộng đồng.

Tuy nhiên chúng ta chưa hẳn như vậy. Những video đó đã được kết cấu và nói chung mang tính may rủi. Lướt của qua một vài kênh của một vài người tôi mới nhận ra được điều này. Trong gần hai năm lên sàn chỉ lát đát vài chục lượt xem. Do đó bạn đừng mong hay nói cách khác đừng mong vào những video mà bạn thực sự đầu tư không nghiêm túc.

Để chuẩn bị cho điều này khá tốt bạn cũng cần phải nên chuẩn bị những điều gì bạn đang cần để trình bày trước cộng đồng mạng. Ví như tôi thực hiện bài giảng về phương pháp quy nạp toán học vậy. Tôi phải tìm ra những bài tập, những dạng nào cần thực hiện và những gì mình cần giải thích đến người xem. Và họ cần có những điều gì cần đến người dẫn.  Bên cạnh đó bạn cũng nên tạo sự độc đáo cũng như xác định trước đối tượng của bạn là ai để rồi từ đó thực hiện những điều này.
Đến việc cần những thứ bổ trợ
Bên cạnh kiến thức chuẩn bị. Bạn cũng cần có những phương tiện, thiết bị hổ trợ cho việc thuyết trình của mình. Thực tế cho thấy đối với giáo viên, bạn cần máy quay thì cũng cần đền bản phấn viết. Nếu bạn thực hiện trên máy tính thì cũng cần có những phần mềm hổ trợ cho việc trình chiếu hoặc trực quan đến bài giảng của mình. Còn nếu bạn là người hay quay những cảnh ngoại thì bạn cũng cần chọn đúng thời điểm. Những Video như vậy sẽ rất bổ ích cho công việc bạn cho ra đời một sản phẩm độc đáo.

Không những vậy, để bắt mắt đến khán giả bạn cũng nên học hỏi những kỹ năng về xử lí hình ảnh thật tốt. Điều này tôi sẽ trình bày ở bài đăng sau. Còn nếu bạn là người quay ngoại cảnh thì bạn cũng nên học cách chọn những góc quay, góc chụp sao cho việc thực hiện và hình ảnh của mình đưa ra một cách tối ưu. Điều này không nằm trong bất cứ một thủ thuật nào, nó phụ thuộc vào độ cảm nhận của bạn đối với từng trường hợp nên tôi không trình bày ở đây. Mà sẽ trình bày một vài trường hợp ở bài đăng sau.
Lời kết: Thực sự thực hiện một Video hay một kênh Video nghiêm túc không đơn giản. Bạn cần có nhiều kỹ năng khác nhau để thực hiện nó. Nó là một sực tổng hòa của nhiều phần khác nhau. Đến mức bạn phải đọc và thực hiện những kỹ năng như xử lí hình ảnh video thì nên dùng những phền mềm nào. Hơn nữa bạn cũng cần biết được những đoạn nhạc những tình huống mà bạn biên tập. Mọi thứ đều miễn phí nếu bạn biết chọn tài nguyên cho mình. Hãy đăng kí nhận bài mới để tôi sẽ hướng dẫn xử lí ở các bài đăng sau.


No comments:

Post a Comment